Bộ Y tế: Tăng cường phòng chống virus Zika và bệnh sốt xuất huyết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam ghi nhận ca bệnh đầu tiên do virus Zika năm 2020 và 3 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết.

Bộ Y tế vừa có công văn ngày 20/5 gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc khẩn trương tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và Zika.

Trường hợp mắc virus Zika năm nay là bệnh nhân nam, 25 tuổi, địa chỉ phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, theo công văn của Bộ Y tế.

Bệnh do virus Zika gây nên chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Khi nhiễm virus Zika, bệnh nhân thường không có hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ, tương tự như dạng rất nhẹ của bệnh sốt xuất huyết.

Trường hợp bệnh do virus Zika đầu tiên xuất hiện vào tháng 3/2016 tại Khánh Hòa. Đến nay cả nước ghi nhận 265 trường hợp mắc bệnh. Số mắc tập trung chủ yếu khu vực phía Nam, một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Virus Zika là một loại bệnh truyền nhiễm do muỗi truyền, chủ yếu xảy ra ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới. Hầu hết những người bị nhiễm virus Zika không có dấu hiệu và triệu chứng. Một số dấu hiệu và triệu chứng có thể bắt gặp bao gồm đau đầu, đỏ mắt (viêm kết mạc).

Nhiễm virus Zika khi mang thai có liên quan đến sảy thai và có thể gây ra bệnh tật đầu nhỏ một tình trạng não bẩm sinh có khả năng gây tử vong.

Ngoài ra, từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước ghi nhận 26.857 ca mắc sốt xuất huyết tại 58 tỉnh, thành phố. Trong đó, có 03 trường hợp tử vong tại Bình Định, Bình Phước và Tây Ninh.

Trong những tuần gần đây, số mắc có xu hướng gia tăng tại các tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đồng Nai, TP. HCM.

Hiện thời tiết đang bắt đầu vào mùa mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền sốt xuất huyết và bệnh Zika phát triển mạnh, để chủ động phòng chống, không để dịch bùng phát, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi các tỉnh, thành phố.

Xem thêm:

Việt Nam

Bộ Y tế: Tăng cường phòng chống virus Zika và bệnh sốt xuất huyết