Bộ Y tế rút chuyên gia xét nghiệm từ Đà Nẵng về hỗ trợ Hà Nội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 8/8, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, Bộ này quyết định rút một số chuyên gia đầu ngành khỏi Đà Nẵng để hỗ trợ Hà Nội làm xét nghiệm.

Cụ thể, 2 kíp y bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai vào Đà Nẵng, Quảng Nam đã được rút ra để sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội trong xét nghiệm bằng phương pháp PCR; nếu sử dụng tối đa công suất, Bạch Mai có thể xét nghiệm 4.000 mẫu/ngày. Việc xét nghiệm sẽ được thanh toán qua bảo hiểm y tế.

Đầu tháng 8, thành phố đã xét nghiệm nhanh cho toàn bộ người về từ Đà Nẵng; trên 72.000 người được test nhanh và xét nghiệm khẳng định PCR với một số ca nghi nhiễm đều cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, những ngày qua, thành phố phát hiện 2 ca bệnh Covid-19 đều đi từ Đà Nẵng về (hai người này xét nghiệm nhanh trước đó đều âm tính).

Trước thực tế này, lãnh đạo Hà Nội yêu cầu xét nghiệm bằng kỹ thuật PCR từ ngày 8/8 cho tất cả các trường hợp về từ Đà Nẵng.

Lấy mẫu xét nghiệm PCR tại trường THCS Nguyễn Trãi, quận Ba Đình, Hà Nội sáng 8/8. (Ảnh chụp màn hình)

Bộ Y tế nhận định Hà Nội là khu vực nguy cơ cao vì có nhiều người từ Đà Nẵng về; Bộ sẽ hỗ trợ thành phố xét nghiệm gần 100.000 người trong diện này. Theo đó, 4 bệnh viện gồm Bạch Mai, Đại học Y, Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Nhi sẽ tiếp nhận mẫu bệnh phẩm khoảng 75.000 người dân Hà Nội, làm xét nghiệm bằng kỹ thuật PCR từ chiều 8/8 đến 15/8.

Ngoài ra, Bộ Y tế sẽ tiếp nhận điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 của thành phố tại Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ở Đông Anh. Ông Long đề nghị các cơ sở y tế thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, vì đây là những nơi nguy cơ lây nhiễm cao.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn thông tin thêm, đơn vị đã chuẩn bị cơ sở 2 ở Hà Nam để sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội khi xảy ra kịch bản xấu.

Tính đến sáng 8/8, Hà Nội rà soát được trên 96.000 người về từ Đà Nẵng, trong đó gần 75.000 người về từ ngày 15/7 đến nay.

Ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch Hà Nội cho biết, thành phố đang rà soát kịch bản tương ứng với các tình huống có 1.000, 3.000, 5.000 ca bệnh và cao hơn nữa. Ông Quý đề xuất các trường hợp ca bệnh của Hà Nội được tiếp tục chữa trị tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2.

Nếu Bệnh viện nhiệt đới Trung ương hết giường, Hà Nội sẽ chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Bắc Thăng Long, cần thiết thì đưa bệnh viện dã chiến Mê Linh vào sử dụng.

Hà Nội chuyển 1 điểm thi THPT... vì có giáo viên là F1

Sáng nay ngày 8/8, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP. Hà Nội với Bộ Y tế, liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, Phó Chủ tịch TP Hà Nội, ông Ngô Văn Quý cho biết, sau khi kiểm tra, rà soát phát hiện, điểm thi tại huyện Đan Phượng có một giáo viên được xác định là F1, các giáo viên tiếp xúc là F2.

Một điểm thi tại huyện Đan Phượng phải chuyển địa điểm vì có 1 giáo viên thuộc diện F1. (Ảnh: Getty Images)

Vì vậy thành phố quyết định chuyển địa điểm thi mới, toàn bộ cán bộ, giáo viên cũng được thay thế bằng tổ giáo viên khác.

Hiện Hà Nội chưa ghi nhận thí sinh nào diện F1 (tiếp xúc gần với người mắc Covid-19). Có 3 trường hợp F2 và 68 trường hợp từ Đà Nẵng về test nhanh cho kết quả âm tính.

Tuy nhiên, thực tế khi có những ca test nhanh âm tính, sau đó xét nghiệm lại cho dương tính nên Hà Nội đang xin ý kiến Bộ Y tế lùi lịch thi của 71 trường hợp trên hoặc cho thi riêng.

Hà Nội có thêm ca dương tính lần 1 nhập cảnh từ Mỹ về

Sáng 8/8, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin, tại khu cách ly tập trung (Trung đoàn 59 Xuân Mai) có 1 trường hợp bệnh nhân nam (27 tuổi ngụ ở Bình Chánh, TP. HCM) nhập cảnh từ Mỹ về ngày 4/8, lấy mẫu xét nghiệm ngày 6/8 cho kết quả dương tính với virus corona Vũ Hán.

Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Hoàng Trường, Chủ tịch huyện Hoài Đức (Hà Nội) xác nhận với báo chí, vào lúc 20h ngày 7/8, sau khi phát hiện có ca nghi mắc COVID-19 trở về từ Đà Nẵng, CDC Hà Nội phối hợp với chính quyền xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức phong tỏa 2 tòa chung cư Tân Việt. 2 tòa chung cư này là nơi ở của bệnh nhân 785 mắc COVID-19.

Ngành y tế phun khử khuẩn khu chung cư Tân Việt (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đêm 7/8. (Ảnh chụp màn hình)

Theo đó, lực lượng chức năng đã chốt chặn các lối ra vào khu vực này và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài ra, chính quyền xã đã đưa đi cách ly tập trung 9 người trong đoàn Đà Nẵng cùng với bệnh nhân.

Cũng trong sáng nay (8/8), 27 người tiếp xúc trực tiếp (F1) với bệnh nhân sẽ được đưa đi cách ly.

Chính quyền địa phương yêu cầu toàn bộ cư dân của 2 tòa chung cư Tân Việt ở trong nhà, thực hiện đeo khẩu trang, không di chuyển ra ngoài nếu không thực sự cần thiết.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia, khiến hơn 19 triệu người nhiễm bệnh và hơn 700.000 người tử vong.

Việt Nam Chính trị

Bộ Y tế rút chuyên gia xét nghiệm từ Đà Nẵng về hỗ trợ Hà Nội