Bộ Y tế rút bệnh nhân 994 ra khỏi danh sách ca mắc COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế rút bệnh nhân 994 khỏi danh sách những người bị nhiễm virus corona Vũ Hán do kết quả xét nghiệm lại của bệnh nhân này tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là âm tính.

Bệnh nhân 944 (Bộ Y tế công bố sáng 20/8) là một cụ ông 87 tuổi quê Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, điều trị tại Bệnh viện E (Hà Nội).

Trong chiều ngày 20/8, kết quả xét nghiệm bằng nhiều phương pháp khác nhau của Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương đối với BN994 đều khẳng định bệnh nhân âm tính với virus corona Vũ Hán, do đó Bộ Y tế rút trường hợp bệnh nhân 994 khỏi danh sách những người bị nhiễm COVID-19.

Chiều cùng ngày, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn nhận định, đây là trường hợp khó do bệnh nhân không có tiền sử đi từ vùng dịch về, không liên quan tới các ổ dịch, cũng như không tiếp xúc với những người mắc/nguy cơ mắc bệnh COVID-19.

Ngay đêm 19/8, rạng sáng 20/8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm của tất cả những người tiếp xúc gần (F1) và người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) liên quan bệnh nhân 994 tại Bệnh viện E, đều cho kết quả âm tính. Tại Phú Thọ, cơ quan chức năng đã lấy mẫu 8 người, đều âm tính.

Ngoài ra, vì là trường hợp khó, cơ quan chức năng cho rằng cần phải kiểm chứng lại bằng nhiều phương pháp xét nghiệm khác nhau.

Cụ thể, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, ngay khi tiếp nhận bệnh nhân chuyển sang từ Bệnh viện E vào tối 19/8, Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần 1 với virus corona Vũ Hán.

Tới sáng 20/8, Bệnh viện tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lại lần 2 để khẳng định, đồng thời chuyển mẫu bệnh phẩm đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm bằng các kỹ thuật khác. Tất cả các lần xét nghiệm này của 2 đơn vị đều cho kết quả bệnh nhân 994 âm tính với virus corona Vũ Hán.

Hiện bệnh nhân 87 tuổi quê Thanh Ba, Phú Thọ vẫn đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho rằng, đây là trường hợp "đáng lưu ý" với các bệnh viện, khi bệnh nhân đến khám có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần phải thực hiện các biện pháp kiểm soát như một ca nghi nhiễm COVID-19.

Bệnh viện E đã trở lại hoạt động bình thường sau vụ bệnh nhân 994

Chiều tối 20/8, sau khi bệnh nhân 994 chính thức được công bố âm tính với COVID-19, Bệnh viện E chính thức gỡ bỏ cách ly tạm thời và trở lại hoạt động khám chữa bệnh bình thường.

Trước đó, 20h ngày 19/8, Bệnh viện E tạm dừng mọi hoạt động đón tiếp bệnh nhân, tạm đóng cửa sau khi phát hiện một trường hợp bệnh nhân đến Bệnh viện E khám dương tính với virus corona Vũ Hán. Đây là trường hợp ông L.B.N. (87 tuổi), người ở Thanh Ba, Phú Thọ.

Tuy nhiên, sau 3 lần xét nghiệm bằng các phương pháp khác nhau và đều cho kết quả âm tính với virus corona Vũ Hán kết hợp với triệu chứng lâm sàng cũng như kết quả chụp CT Scanner phổi của bệnh nhân, Bộ Y tế quyết định rút bệnh nhân trên ra khỏi danh sách những người bị nhiễm COVID-19.

Sau đó, Bệnh viện E đã có công văn gửi Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế gỡ bỏ phong tỏa tạm thời, cho phép Bệnh viện tiếp tục trở lại hoạt động bình thường để đảm bảo công tác khám chữa bệnh bắt đầu từ 18 giờ ngày 20/8/2020.

Theo đó, mọi hoạt động tiếp đón, thăm khám bệnh nhân của bệnh viện sẽ trở lại bình thường. Các hàng rào cách ly cũng như thông báo tạm dừng đóng cửa đã được gỡ bỏ. Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cũng đã có văn bản phúc đáp, đồng ý việc bệnh viện E mở cửa trở lại.


Bộ Y tế rút bệnh nhân 994 ra khỏi danh sách ca mắc COVID-19