Bộ Y tế ra khuyến cáo phòng dịch dịp 30/4 - 1/5

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế Việt Nam đã đưa ra các khuyến cáo về phòng dịch trong dịp nghỉ 30/4- 1/5.

Bộ Y tế cho hay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và khu vực đang rất phức tạp, số lượng người mắc bệnh và người chết tiếp tục gia tăng. Hiện nay đã phát hiện các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, nên nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại là rất cao.

Trước kỳ nghỉ 30/4 - 1/5, Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo:

1. Hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết.

2. Không được chủ quan, lơ là. Luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép, cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời.

3. Thực hiện tốt Khuyến cáo 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế) để phòng, chống dịch COVID-19.

4. Liên hệ với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn khi cần thiết.

Trong sáng 29/4, Việt Nam có thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Nghệ An và Hà Nam. Trong đó, ca bệnh tại Hà Nam là trường hợp trở về từ Nhật Bản, mới kết thúc hai tuần cách ly với xét nghiệm âm tính, nhưng đã dương tính sau khi về nhà.

Ca bệnh tại Nghệ An là trường hợp F1 của BN 2795 đều là công dân nhập cảnh về từ Nhật Bản vào ngày 14/4, được xếp cách ly cùng 1 phòng tại Khách sạn Mường Thanh Con Cuông (Nghệ An).

Trước đó, trước nguy cơ dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã có Công điện khẩn về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 gửi các bộ ngành, cơ quan, các chính quyền địa phương yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Đến ngày 28/4, nhiều tỉnh thành đã hủy lễ bắn pháo hoa, cho dừng tổ chức lễ hội du lịch, các hoạt động đông người để phòng COVID-19; đồng thời kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch COVID-19. Riêng tỉnh Bắc Ninh đã ra thông báo yêu cầu người dân ra đường bắt buộc phải đeo khẩu trang, bắt đầu từ 00h ngày 29.4, và sẽ tiến hành xử phạt nghiêm những người không đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Hoàng Giáp


Bộ Y tế ra khuyến cáo phòng dịch dịp 30/4 - 1/5