Bộ Y tế ra cảnh báo pate Minh Chay chứa độc tố, 9 người nhập viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trưa 29/8, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế phát đi thông báo khẩn cấp, cảnh báo tình trạng ngộ độc sau khi ăn pate có nhãn hiệu Minh Chay. Ít nhất đã có 9 người nhập viện.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong thời gian từ 13/7 đến 18/8, đã xuất hiện rải rác 9 ca bệnh từ các tỉnh, thành phải nhập viện điều trị tại các bệnh viện thuộc 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM sau khi ăn sản phẩm pate nói trên. Cụ thể:

  • Bệnh viện Bạch Mai có 2 ca;
  • Bệnh viện Chợ Rẫy có 5 ca;
  • Bệnh viện Nhiệt Đới TP. HCM có 2 ca.

Triệu chứng chung: Các bệnh nhân nhập viện đều trong tình trạng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở...

Bộ Y tế thông tin, kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm “Pate Minh Chay” của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Bộ Y tế thông báo khẩn cấp, cảnh báo người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm sau:

  1. Các loại pate: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ;
  2. Các loại ruốc nấm: Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi;
  3. Các loại muối: Muối lạc truyền thống, Muối vừng bát bảo, Muối vừng bát bảo đặc biệt;
  4. Các loại giò, chả: Giò lụa lúa mì, Giò nấm lúa mì, Chả quế lúa mì.

Những địa phương nào còn những sản phẩm trên cần thông báo cho cơ quan chức năng y tế. Đồng thời, với người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm này nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như trên cần đến ngay cơ ở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Sản phẩm pate Minh Chay do Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới, địa chỉ tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng tại địa chỉ: https://minhchay.com.

Về phía Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới, Công ty này đã ra thông báo thu hồi sản phẩm pate có ngày sản xuất từ ngày 1/7 đến ngày 28/8, yêu cầu khách hàng dừng ăn ngay lập tức.


Bộ Y tế ra cảnh báo pate Minh Chay chứa độc tố, 9 người nhập viện