Bộ Y tế nói gì việc Donacoop ở Đồng Nai mua được 15 triệu liều vaccine Pfizer?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) lên tiếng trước thông tin doanh nghiệp Donacoop ở Đồng Nai khẳng định sẽ mua được 15 triệu liều vaccine Pfizer.

Liên quan đến vụ việc doanh nghiệp Donacoop ở Đồng Nai nhập 15 triệu liều vaccine Pfizer, ngày 31/8, một đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, đến nay Cục chưa nhận được hồ sơ nào đề nghị nhập khẩu 15 triệu liều vaccine Pfizer từ doanh nghiệp này.

Đại diện Cục Quản lý Dược cho hay, theo danh sách 36 đơn vị được cấp phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phạm vi nhập khẩu vaccine, kinh doanh dịch vụ bảo quản (trong đó có vaccine COVID-19 do Bộ Y tế công bố) không có Công ty Donacoop.

Theo quy định, chỉ đơn vị được cấp phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phạm vi nhập khẩu vaccine mới được nhập khẩu.

Trao đổi về vụ việc, ông Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai khẳng định Sở không có bất cứ liên quan nào tới doanh nghiệp Donacoop nhập khẩu 15 triệu liều vaccine Pfizer. Theo ông Vũ, cũng giống như mọi người, ông chỉ đọc được thông tin trên báo.

Ông Nguyễn Kim Long - Chánh Văn phòng tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, ông không nắm được vụ việc này.

Trước đó, theo văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai gửi Thủ tướng Chính phủ vào ngày 18/8, Donacoop cho biết đã đàm phán xong với hãng dược Pfizer vào ngày 10/8 và cơ bản thống nhất về mức giá.

Hôm 25/8, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về việc tạo điều kiện hỗ trợ Công ty Donacoop nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer.

Tuy nhiên, ngày 30/8, đại diện Pfizer tại Việt Nam cho biết, hiện tại, Pfizer chỉ cung cấp vaccine Pfizer-BioNTech cho các chính phủ và các tổ chức lớn toàn cầu.

Đại diện Pfizer khẳng định không có vaccine nào được cung cấp qua trung gian. “Hiện tại, không có nhà phân phối tư nhân nào được ủy quyền cho vaccine của chúng tôi trên toàn thế giới”, đại diện Pfizer nói.

Thành Trung


Bộ Y tế nói gì việc Donacoop ở Đồng Nai mua được 15 triệu liều vaccine Pfizer?