Bộ Y tế: Hướng dẫn cách ly người về từ ‘vùng dịch’ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 6/10, Bộ Y tế Việt Nam có công văn hỏa tốc đến các tỉnh, thành về việc áp dụng biện pháp cách ly, xét nghiệm với người về từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Theo Bộ Y tế Việt Nam, hiện nay, tình hình dịch COVID-19 tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn còn nguy cơ diễn biến phức tạp. Vì thế, Bộ đề nghị UBND TP. HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và UBND các tỉnh, thành khẩn trương chỉ đạo, thực hiện các nội dung sau:

Thứ nhất, UBND TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành phố khác tổ chức đưa đón, thống nhất phương án xét nghiệm cho người dân đảm bảo chu đáo, an toàn và đảm bảo yêu cầu về công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Thứ hai, UBND các tỉnh, thành phố tiếp nhận người về từ 4 địa phương trên chỉ đạo thực hiện việc cách ly và xét nghiệm cho người dân. Trong đó yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) cho tất cả những người về từ 4 nơi này vào ngày đầu tiên khi tiếp nhận và sau đó thực hiện việc cách ly tùy theo người đó đã tiêm vaccine phòng COVID-19 hay đã khỏi bệnh.

Cụ thể:

  • Người đã tiêm đủ liều vaccine COVID-19 (có thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng); F0 khỏi bệnh trong 6 tháng, được tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và xét nghiệm một lần. Người nào có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác cần thông báo với cơ quan y tế.
  • Người chưa tiêm đủ liều vaccine (thẻ vàng trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận chủng), được cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày sau đó theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo; xét nghiệm hai lần vào ngày thứ nhất và thứ 7 từ khi về địa phương.
  • Người chưa tiêm vaccine, khi về quê phải cách ly 14 ngày, sau đó theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo; xét nghiệm ba lần vào ngày thứ nhất, thứ 7, thứ 14.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương căn cứ tình hình dịch bệnh và điều kiện thực tế, đảm bảo yêu cầu chống dịch, với tinh thần "tạo điều kiện tối đa cho người dân, đồng thời không tạo áp lực, quá tải và có nguy cơ lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung".

Trước đó, theo hướng dẫn của Bộ Y tế ngày 3/10, người dân từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến nơi nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn, nếu đã tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh, thì trước khi di chuyển phải làm xét nghiệm trong 72h; đến nơi tự cách ly tại nhà 7 ngày, làm xét nghiệm hai lần tiếp theo.

Với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều, Sở Y tế nơi tiếp nhận sẽ đánh giá dịch tễ và tình hình dịch bệnh trên địa bàn, để xem xét cho người dân tự cách ly tại nhà 14 ngày; lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên định kỳ 2-3 ngày/lần hoặc xét nghiệm PCR 5-7 ngày/lần.

Sau khi có lệnh nới lỏng giãn cách từ đầu tháng 10/2021, hàng nghìn lao động từ TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đã đổ về các địa phương. Theo thống kê của Bộ Công an Việt Nam, hiện có 3,5 triệu người các địa phương cả nước làm việc tại 4 tỉnh, thành nói trên, trong đó 2,1 triệu người muốn về quê.


Bộ Y tế: Hướng dẫn cách ly người về từ ‘vùng dịch’ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An