Bộ Y tế hỏa tốc truy vết, cách ly ca COVID-19, chuẩn bị tình huống 30.000 ca nhiễm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế Việt Nam đã có công văn hỏa tốc gửi UBND TP. HCM, Đà Nẵng, Hà Nội và Hà Nam về việc điều tra, xử lý các trường hợp nhiễm COVID-19. Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế rà soát cơ sở điều trị, đảm bảo đủ vật tư, trang thiết bị cho tình huống có 30.000 ca COVID-19.

Với diễn biến của chùm ca bệnh liên quan đến bệnh nhân COVID-19 ở Hà Nam (BN2899), Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh Hà Nam, TP. Đà Nẵng, TP. Hà Nội, TP. HCM tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, thực hiện truy vết, cách ly y tế.

Các địa phương lấy mẫu xét nghiệm diện rộng bao gồm: người thân, bạn bè, nhân viên y tế; người trên cùng chuyến bay, xe khách; nhân viên phục vụ tại khách sạn, người tiếp xúc gần... để tiến hành xét nghiệm không định.

Bộ Y tế cũng yêu cầu tổ chức giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe và tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân.

Nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Bộ Y tế cũng yêu cầu tiến hành ngay việc xử lý, phun khử trùng môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú, các địa điểm bệnh nhân đã từng đến, ở và các phương tiện vận chuyển, các khu vực có liên quan khác theo đúng quy định tại hướng dẫn giám sát và phòng chống dịch COVID-19.

Cùng với đó, lực lượng chức năng phải tăng cường rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy trình, quy định về nhập cảnh, giám sát, cách ly y tế, xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19, không để lây lan trong khu vực cách ly, lây ra cộng đồng.

Bộ Y tế chuẩn bị cho tình huống có 30.000 ca COVID-19

Ngày 29/4, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế rà soát các cơ sở điều trị, đảm bảo đủ vật tư, trang thiết bị cho tình huống có 30.000 ca COVID-19.

Theo đó, Bộ Quốc phòng được yêu cầu rà soát cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý, có phương án sẵn sàng cho tình huống có 30.000 người mắc bệnh.

Các địa phương rà soát tất cả cơ sở cách ly dân sự cần đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly và ra cộng đồng. Bộ Y tế có phương án mở rộng, nâng cao năng lực các khu cách ly dân sự, đủ đáp ứng khi dịch bùng phát.

Phó thủ tướng Việt Nam Vũ Đức Đam nhận định, nguy cơ dịch bệnh trong nước bùng phát trở lại rất cao, không chỉ ở phía Tây Nam mà ở tất cả các địa phương, vì Việt Nam vẫn phải tiếp nhận chuyên gia vào làm việc, đón công dân mắc kẹt ở nước ngoài về; đồng thời, việc nhập cảnh trái phép vẫn còn. Vì vậy, Việt Nam cần tiếp tục thực hiện ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị hiệu quả.

Công dân Việt Nam về nước qua đường bộ sẽ được xem xét không thu phí cách ly, xét nghiệm, sinh hoạt trong cơ sở cách ly bắt buộc.

Mạnh Hùng


Bộ Y tế hỏa tốc truy vết, cách ly ca COVID-19, chuẩn bị tình huống 30.000 ca nhiễm