Bộ Y tế cho phép tiêm trộn 2 loại vaccine cùng hoặc khác công nghệ sản xuất, Hà Nội nhận 1 triệu liều VeroCell

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối 8/9, Bộ Y tế Việt Nam cho biết, nếu tiêm mũi 1 vaccine do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất; Nếu tiêm mũi 1 vaccine do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Để thực hiện chiến lược vaccine phòng COVID-19, đến nay Việt Nam đã tiếp nhận nhiều loại vaccine được sản xuất theo các công nghệ khác nhau như công nghệ vector (do Astra Zeneca sản xuất, hoặc Sputnik V), công nghệ mRNA (do Pfizer, Moderna sản xuất), công nghệ bất hoạt (vaccine do Sinopharm sản xuất).

Theo Bộ Y tế, do tình hình khan hiếm vaccine, trong khi nhu cầu sử dụng vaccine nhằm mục đích tăng độ bao phủ, tiêm sớm và đúng lịch để phòng chống dịch, ngày 8/9/2021 Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vaccine của Bộ Y tế đã họp và đưa ra khuyến cáo: trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vaccine COVID-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vaccine khác để tiêm mũi 2 như sau:

Nếu tiêm mũi 1 vaccine do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất; Nếu tiêm mũi 1 vaccine do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Liên quan đến vaccine Moderna, một số địa phương như Hà Nội và TP. HCM hiện có tình trạng hết vaccine Moderna để tiêm mũi 2 cho người dân.

Những ngày gần đây, một số điểm tại TP. HCM đã tiêm mũi 2 bằng vaccine Pfizer cho người tiêm Moderna ở mũi đầu. Lý do là họ đã đến lịch tiêm mũi 2 nhưng vaccine Moderna không còn. Một số cơ sở tiêm chủng khác tại TP. HCM cũng hết vaccine Moderna cho mũi 2 nên đã thay thế mũi 2 bằng vaccine khác.

Trước đó, Bộ Y tế Việt Nam đã khuyến cáo, những người đã tiêm mũi 1 vaccine nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vaccine đó. Trong trường hợp nguồn vaccine hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vaccine do Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine do AstraZeneca sản xuất nếu người được tiêm chủng đồng ý. Khoảng cách giữa hai mũi tiêm là 8-12 tuần. Không sử dụng vaccine do Moderna sản xuất hoặc các loại vaccine khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine AstraZeneca.

Những người đã tiêm vaccine do Sinopharm, Pfizer, Moderna, SputnikV sản xuất mũi thứ 1 thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vaccine cùng loại. Khoảng cách giữa hai mũi theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Về việc tiêm ''trộn và kết hợp'' 2 loại vaccine khác nhau, báo laodong dẫn lời nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Soumya Swaminathan từng lên tiếng cảnh báo không nên kết hợp các loại vaccine COVID-19 khác nhau. Trong cuộc họp báo của WHO hôm 13/7, bà Swaminathan nói: “Tôi thực sự muốn cảnh báo mọi người. Có những người đang nghĩ về việc kết hợp vaccine, đó là một xu hướng hơi nguy hiểm. Chúng tôi chưa có dữ liệu, chưa có bằng chứng. Có rất ít dữ liệu về việc kết hợp vaccine. Sẽ xảy ra tình huống hỗn loạn ở các quốc gia nếu người dân bắt đầu quyết định khi nào họ nên dùng liều thứ hai hoặc thứ ba hoặc thứ tư".

Hà Nội nhận 1 triệu liều vaccine Vero Cell

Đến ngày 8/9, Bộ Y tế đã phân bổ cho Sở Y tế Hà Nội 3,3 triệu liều vaccine (trong đó có 3,1 triệu liều thực nhận về kho của CDC Hà Nội).

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong ngày 9/9, Bộ Y tế sẽ cấp cho Hà Nội 1 triệu liều vaccine Vero Cell của Sinopharm (do Trung Quốc sản xuất), nâng tổng số vaccine được cấp lên 4,3 triệu liều. Ngoài ra, có khoảng 1 triệu liều vaccine đã được cấp cho các viện, đơn vị Trung ương trên địa bàn.

Ngành Y tế Hà Nội đã tiêm hơn 215.000 mũi tiêm vaccine COVID-19 trong ngày 8/9, nâng tổng số mũi tiêm do ngành Y tế Thủ đô thực hiện lên gần 2.890.000, trong đó có 2.570.866 người đã tiêm mũi 1 và 317.777 người tiêm đủ 2 mũi.

Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, nếu tính thêm số liệu từ các viện, bệnh viện, đơn vị Trung ương trên địa bàn Hà Nội, đến nay có khoảng 3,78 triệu liều vaccine được tiêm. Tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên ở Hà Nội được tiêm vaccine hiện khoảng 57%.


Bộ Y tế cho phép tiêm trộn 2 loại vaccine cùng hoặc khác công nghệ sản xuất, Hà Nội nhận 1 triệu liều VeroCell