Bộ Tư lệnh TP.HCM: Sẽ xử lý vụ 'xe tải chở 41 thi thể mắc COVID từ TP.HCM về Bến Tre hỏa táng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 17/8, Bộ Tư lệnh TP. HCM cho biết, đơn vị sẽ điều tra làm rõ và xử lý nghiêm vụ việc ‘xe tải chở 46 thi hài mắc COVID-19 từ TP. HCM về Bến Tre hỏa táng’.

Liên quan đến vụ việc ‘xe tải vận chuyển 46 thi hài từ TP. HCM về Bến Tre hỏa táng’, Bộ Tư lệnh TP. HCM cho biết sẽ làm rõ vụ việc và xử nghiêm theo quy định những hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 16/8, Sở Y tế tỉnh Bến Tre cho biết, ngành y tế tỉnh vừa tiếp nhận thông tin liên quan chiếc xe tải chở 46 thi thể từ TP. HCM về hỏa táng, trong đó có 41 người mắc COVID-19.

Theo thông tin ban đầu, trong 2 ngày 15-16/8, L.P.H. (28 tuổi, ngụ tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đã dùng xe tải vận chuyển 46 thi thể, trong đó có 41 người chết do mắc COVID-19, từ TP. HCM về Bến Tre để hỏa táng tại cơ sở hỏa táng Phúc Lạc Viên, ở xã Phú Hưng, TP. Bến Tre (chưa có hợp đồng trước với cơ sở). Theo lái xe H., Những thi hài này có nhiều địa chỉ khác nhau tại TP. HCM. H. cho biết, trước đó đã tới 2 cơ sở hỏa táng ở Long An và Tiền Giang nhưng đều đã quá tải.

Hiện nay, chính quyền TP. HCM đã giao cho Bộ Tư lệnh thành phố nhiệm vụ tổ chức lực lượng phối hợp xử lý thi hài và tro cốt bệnh nhân tử vong do nhiễm COVID-19.

Bộ Tư lệnh thành phố cho biết, đơn vị đã lập 7 đội cấp thành phố cùng Ban chỉ huy quân sự TP. Thủ Đức và các quận, huyện với quân số 140 người để tiếp nhận và xử lý thi hài bệnh nhân tử vong do COVID-19. Đồng thời, tổ chức lực lượng bảo đảm an ninh trật tự và điều phối hoạt động tại trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa được trật tự, ổn định. Tổ chức tiếp nhận, vận chuyển và bàn giao tro cốt bệnh nhân tử vong do nhiễm COVID-19 đến từng gia đình người dân bảo đảm trang trọng, đúng phong tục tập quán của địa phương.

Đối với một số trường hợp người dân không may mắn qua đời vì COVID-19 nhưng các nhà đòn quá tải không nhận, lực lượng quân đội thuộc ban chỉ huy quân sự các quận huyện sẽ lo công tác khâm liệm và đưa đi hỏa táng.

Trước đó, vào ngày 7/8, TP. HCM thông báo sẽ chi 17 triệu đồng để lo toàn bộ chi phí hỏa táng cho mỗi ca tử vong do COVID-19, người dân không cần làm bất kỳ thủ tục nào.

"Thành phố sẽ lo tất cả từ chi phí tẩm liệm, vận chuyển, hỏa thiêu, cho đến việc giao tro cốt cho người thân của người mất. Thành phố sẽ cố gắng lo công tác này chu toàn và trang nghiêm nhất cho người dân", ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM cho biết cuộc họp báo.


Bộ Tư lệnh TP.HCM: Sẽ xử lý vụ 'xe tải chở 41 thi thể mắc COVID từ TP.HCM về Bến Tre hỏa táng'