Bộ trưởng Y tế yêu cầu chuẩn bị 20.000 người trợ giúp Bắc Giang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chiều 26/5 yêu cầu các trường y khoa trên cả nước chuẩn bị hơn 20.000 người nhằm thay thế luân phiên lực lượng phòng chống dịch tại Bắc Giang.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, việc chuẩn bị 20.000 người thay thế luân phiên này giúp đủ duy trì lực lượng nhân viên y tế. Nhờ đó, các cán bộ và nhân viên y tế đã tham gia từ đầu đợt dịch tới giờ có cơ hội nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động.

Theo đó, Cục Khoa học Đào tạo và Công nghệ (Bộ Y tế) sẽ điều phối, tập huấn lực lượng này để đến Bắc Giang thay thế cho lực lượng hiện tại.

Tính đến 18h ngày 26/5, tỉnh Bắc Giang đã có 1.520 ca mắc COVID-19 (chiếm gần một nửa tổng số ca nhiễm nCoV cả nước). Tổng số F1 là 13.173 người, F2: 61.341 người.

Ông Từ Quốc Hiệu – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết, lực lượng y tế đã hỗ trợ xét nghiệm 14.052 mẫu đơn một ngày (tương đương 70.000 – 98.000 mẫu gộp một ngày).

Toàn tỉnh Bắc Giang hiện đã lấy 636.764 mẫu; xét nghiệm được 591.604 mẫu, còn 9.032 mẫu gộp chưa có kết quả.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến nhanh với số ca tăng mạnh trong khu công nghiệp, từ hôm nay (26/5), tỉnh Bắc Giang đã bắt đầu sử dụng test kháng nguyên tại 3 điểm “nóng” nhằm phát hiện những trường hợp dương tính nCoV nhanh nhất để tách ra khỏi cộng đồng.

Bắc Giang cách ly xã hội thêm 2 huyện Hiệp Hoà và Yên Thế

Hiệp Hòa và Yên Thế là hai huyện tiếp theo của tỉnh Bắc Giang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 từ 12h ngày 26/5.

Huyện Hiệp Hòa có khoảng 222.000 người và huyện Yên Thế có khoảng 110.000 người sẽ thực hiện nguyên tắc "gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã".

Người dân được yêu cầu ở trong nhà, chỉ ra ngoài khi mua lương thực, thuốc men, cấp cứu hoặc làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất.

Người dân ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.

Các địa phương dừng lễ hội, hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại nơi công cộng, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Như vậy, từ ngày 18/5 đến nay, tỉnh Bắc Giang đã có 6 trong 10 đơn vị hành chính cấp huyện thực hiện cách ly xã hội là: Việt Yên, Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam, Hiệp Hoà và Yên Thế. Người dân 4 huyện, thành phố còn lại gồm: TP. Bắc Giang, Tân Yên, Lục Ngạn và Sơn Động được yêu cầu không ra khỏi nhà nếu không có việc cần thiết.

Bộ Y tế hỗ trợ tối đa cho Bắc Giang

 

Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, Bộ sẽ hỗ trợ tối đa cho Bắc Giang. “Ngành y tế từng hỗ trợ rất lớn để dập dịch tại Đà Nẵng năm ngoái, nhưng lần này phải hỗ trợ ở mức cao hơn”, ông Long nói.

Có khoảng 10 đơn vị đang hỗ trợ xét nghiệm cho Bắc Giang như: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Trường ĐH Y tế Công cộng, Trường ĐH Y Hà Nội, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Học viện Quân y 103, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga...

CDC Quảng Ninh, CDC Hải Phòng, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy… cũng đang hỗ trợ Bắc Giang phòng chống dịch.

Minh Nguyệt


Bộ trưởng Y tế yêu cầu chuẩn bị 20.000 người trợ giúp Bắc Giang