Bộ trưởng Y tế: Bệnh nhân người Nhật có thể nhiễm Covid-19 tại Hà Nội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh nhân Covid-19 người Nhật Bản tử vong tại Hà Nội có nồng độ virus rất cao, nên rất có thể bệnh nhân nhiễm virus tại Hà Nội và không phải là F0.

Tại buổi họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch chiều 15/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đề cập đến ca lây nhiễm người Nhật tử vong tại khách sạn Somerset Hồ Tây (bệnh nhân 2229).

Bệnh nhân này từng được cách ly khi nhập cảnh từ ngày 17/1 đến 31/1 tại khách sạn ở TP. HCM.

"Qua trích xuất camera, bệnh nhân này tuân thủ nghiêm ngặt quy định về cách ly, hầu như không có sự tiếp xúc bên ngoài. 34 người cách ly cùng khách sạn với bệnh nhân đã cho kết quả xét nghiệm âm tính", ông Long nói.

Hiện Bộ Y tế nghiêng về giả thiết là bệnh nhân mới mắc COVID-19 thời gian gần đây trong cộng đồng.

"Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ virus trong mẫu thử của bệnh nhân này ở mức khá cao. Chúng tôi nghiêng về giả thiết người này mới lây nhiễm ngay trong khu vực Hà Nội trong 5-7 ngày", ông Long nói.

Ngoài ra, trong hôm nay, Hà Nội đã phát hiện ra 2 người nữa (là F1 của bệnh nhân 2229), cũng có nồng độ virus cao. Bộ Y tế nhận định thời gian nhiễm của các ca mới này có thể là từ 5 - 7 ngày trở lại đây.

Do đó, Bộ trưởng Y tế khuyến cáo Hà Nội coi đây là 1 trường hợp lây nhiễm ở cộng đồng, cần giám sát chặt chẽ các khu vực bệnh nhân từng đến, các trường hợp là người nước ngoài nhập cảnh từ ngày 15/1 trở lại đây.

Trong khi đó, Chủ tịch TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, với ca bệnh này, Hà Nội đã vào cuộc như một ca lây nhiễm trong cộng đồng. Qua lấy 296 mẫu liên quan đến bệnh nhân này thì tất cả đều âm tính, trừ 2 ca F0 đã công bố.

Tuy nhiên, Hà Nội vẫn xác định có nguy cơ những người cùng cơ quan, toà nhà với bệnh nhân, tuy đã âm tính, nhưng có thể phát bệnh tiếp. Ngoài ra, nhóm chuyên gia Nhật Bản trong vòng giao lưu, giao thương với bệnh nhân 2229 cũng có thể bị lây nhiễm.

Bệnh nhân 2229 người Nhật

Bệnh nhân 2229 là nam, 54 tuổi, quốc tịch Nhật Bản, chuyên gia công ty TNHH Mitsui, Việt Nam. Ông được phát hiện tử vong tại khách sạn ở quận Tây Hồ, Hà Nội vào ngày 13/2.

  • Ngày 17/2, bệnh nhân nhập cảnh vào làm việc tại Việt Nam qua Sân bay Tân Sơn Nhất.
  • Từ 17-31/1, bệnh nhân được cách ly tập trung tại Phường 2, quận Tân Bình, TP. HCM ,
  • Vào các ngày 17 và 31/1, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với virus Vũ Hán.
  • Ngày 1/2, bệnh nhân bay ra Hà Nội và trú tại một khách sạn ở quận Tây Hồ.
  • Trong khoảng thời gian từ ngày 1-13/2, bệnh nhân đi lại, làm việc giữa khách sạn và công ty.
  • Khoảng 19h ngày 13/2, bệnh nhân được phát hiện tử vong trong phòng khách sạn.
  • Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ngày 14/2, bệnh nhân dương tính với COVID-19. Nguyên nhân tử vong đang được điều tra làm rõ.

Xem thêm:


Bộ trưởng Y tế: Bệnh nhân người Nhật có thể nhiễm Covid-19 tại Hà Nội