Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo thăm Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 10 tới 12/9, trùng với thời gian chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Tờ Sankei của Nhật Bản đưa tin, trong cuộc họp báo ngày 10/9, Bộ trưởng Quốc phòng Kishi Nobuo cho biết sẽ tới thăm Việt Nam từ ngày 10 đến ngày 12/9.

Trong chương trình làm việc tại Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản sẽ có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang để thảo luận về "tình hình khu vực, bao gồm Biển Đông và biển Hoa Đông – nơi Trung Quốc đang tăng cường bành trướng".

Ông Kishi cũng dự kiến sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận để ký kết một thỏa thuận về chuyển giao công nghệ, các trang thiết bị quốc phòng mà hai nước đã thống nhất trước đó.

Ông Kishi nói: "Trên quan điểm thúc đẩy hòa bình, ổn định khu vực và cộng đồng quốc tế, tôi mong muốn được trao đổi thẳng thắn để đưa hợp tác quốc phòng lên một tầm cao mới.

Hồi tháng 8, ông Kishi từng lên kế hoạch tới thăm Việt Nam. Tuy nhiên, lịch trình này đã bị trì hoãn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trước đó, hồi tháng 6, Bộ trưởng Kishi đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang.

Hai bên đã nhất trí cần sớm ký kết “Hiệp định chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản”.

Bộ trưởng Quốc phòng Kishi, 62 tuổi, là em họ của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Ông Kishi tham gia nội các chính phủ năm 2020, là một trong những gương mặt mới được Thủ tướng Suga Yoshihide lựa chọn khi thay thế ông Abe Shinzo.

Không chỉ giống ông Abe về ngoại hình, quan điểm chính trị của ông Kishi cũng được báo chí Nhật Bản mô tả là có nhiều điểm tương đồng với ông Abe và là người cứng rắn trong quốc phòng.

Chuyến thăm Việt Nam lần này của ông Kishi trùng với thời điểm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thăm Việt Nam từ ngày 10 tới 12/9.

Việt Nam đón tiếp cùng lúc nhưng riêng biệt hai vị Bộ trưởng Quốc phòng của hai nước trong bối cảnh Trung Quốc vừa mới thực thi một cách phi pháp Luật An toàn Giao thông Hàng hải mới yêu cầu các tàu nước ngoài phải “báo cáo thông tin chi tiết” trước khi đi vào vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh hải của mình.

Trong phiên họp lần thứ 13 tại Hà Nội của Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc diễn ra vào ngày 10/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị công bố Trung Quốc sẽ viện trợ thêm 3 triệu liều vắc xin cho Việt Nam trong năm nay, nâng tổng số vắc xin Trung Quốc viện trợ cho Việt Nam lên 5,7 triệu liều.

Trần Duy

Việt Nam Chính trị

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo thăm Việt Nam