Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Tất cả hàng hóa đều là thiết yếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, không còn quy định “luồng xanh” chở hàng hoá nữa mà tất cả các tuyến đường đều là “luồng xanh”, mọi hàng hoá đều là hàng thiết yếu.

Ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT nêu ý kiến trên tại cuộc họp trực tuyến cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), UBND các tỉnh, thành về việc tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, nông sản vào chiều 25/8.

Đã có nhiều ý kiến phản ánh về việc một số địa phương áp dụng biện pháp giãn cách tăng cường khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn.

Ông Thể đề nghị những ngày tới đây, các địa phương cần thống nhất tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy đều là “luồng xanh” phục vụ vận chuyển hàng hóa. Tất cả hàng hoá đều là hàng thiết yếu, kể cả hàng thực phẩm, hàng phục vụ chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu.

Mỗi nơi một quy định cá biệt: “Đi lại vô cùng khó khăn”

Tại cuộc họp, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng, do nhu cầu giảm, trong khi sản phẩm nông nghiệp có tính đặc thù cao, vào thời vụ nếu không kịp thời lưu thông, chế biến thì nông sản sẽ quá lứa, quá thời hạn, chất lượng không đảm bảo. Hiện nay, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cơ bản thuận tiện, tuy nhiên các tuyến đường huyện lộ, đường liên huyện, liên xã, hoặc đường tiếp cận cấp xã, thôn thì "đi lại vô cùng khó khăn" bởi các nơi vẫn chưa thực sự thống nhất, còn có những quy định cá biệt.

Ông Tiến dẫn chứng, ví dụ như ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Cần Thơ, khi phương tiện đã có giấy nhận diện QR Code, người trên xe có giấy xét nghiệm nhưng vẫn không cho đi vào.

Ở TP. Cần Thơ, có doanh nghiệp vận tải cung cấp bao bì đóng gói trứng hai ngày qua không đi vào được, dẫn đến thiếu trứng cho thị trường TP. HCM (nhu cầu khoảng một triệu quả mỗi ngày). Phương tiện chở vật tư nông nghiệp bị ách tắc dẫn đến thiếu nguyên liệu để sản xuất... trong khi nhu cầu rất lớn.

Ngoài ra, nhiều địa phương yêu cầu lái xe phải có giấy xét nghiệm PCR giá trị trong vòng 48 tiếng, không thống nhất với quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế là 72 tiếng.

Bị Cần Thơ chặn xe chở oxy: Chủ tịch Sóc Trăng ‘cầu cứu’ Bộ trưởng

Tại cuộc họp, Bộ trưởng GTVT nói: "Chủ tịch Sóc Trăng phải gọi điện cầu cứu tôi vì xe chở oxy về Sóc Trăng không qua được Cần Thơ, tôi phải gọi cho anh Trường Chủ tịch thành phố để xử lý".

Trong những ngày qua, TP. Cần Thơ đưa ra một số yêu cầu như: tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hoá tiêu dùng, xuất nhập khẩu từ các tỉnh khác đến giao nhận hàng hoá đều phải đăng ký trước với ngành Công Thương, phải trung chuyển hàng hóa trước khi đưa vào dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông, gây ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu luân chuyển, tiêu thụ hàng hóa, nhất là nông sản, thiết bị, vật tư y tế thiết yếu.

Ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ - lý giải, việc trao đổi hàng hóa phải bốc dỡ tại các cửa ngõ để hạn chế phương tiện và người đi từ vùng dịch vào trung tâm nhằm nâng cao hiệu quả phòng dịch.

Ông Hè khẳng định việc yêu cầu đăng ký trước không phải gia tăng thủ tục hành chính, không phải thêm điều kiện… mà chỉ là giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp, phương tiện có nhu cầu đi qua thành phố được lưu thông.

Thành phố đã yêu cầu doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện có nhu cầu đi qua trung tâm thành phố đăng ký trước qua điện thoại, zalo, email để địa phương sắp xếp, phân luồng tổ chức, điều tiết giao thông cho hợp lý", ông Hè nói.

Phản hồi lại ý kiến của lãnh đạo TP. Cần Thơ, Bộ trưởng Thể cho rằng TP. HCM, Đồng Nai cũng đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như vậy, lưu lượng phương tiện lớn hơn rất nhiều so với Cần Thơ nhưng hai địa phương này vẫn tổ chức tốt, vẫn đảm bảo việc phòng dịch.

Ông Thể yêu cầu TP. Cần Thơ dừng ngay việc này và cho rằng các tỉnh đưa thêm các quy định là vi phạm chỉ đạo của Chính phủ.

Ông Thể cho rằng: "Các phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được lưu thông; cấp mã QR Code là để tạo ưu tiên khi qua chốt, chỉ tiền kiểm, hậu kiểm và xử lý nghiêm minh với các vi phạm. Khi tổ chức kiểm soát phải đảm bảo không được để ùn tắc giao thông kéo dài, nghiêm trọng".

Vì vậy, việc cấp QR Code phải tự động toàn bộ, lái xe, chủ phương tiện chủ động cập nhật thông tin nếu có sự thay đổi mà không cần phải làm lại hồ sơ cấp QR Code.

Bộ trưởng Thể cũng yêu cầu các địa phương thống nhất về việc công nhận kết quả xét nghiệm âm tính của phương pháp RT-PCR có hiệu lực trong 72h; không yêu cầu cấp giấy đi đường đối với tài xế mà phương tiện đã được cấp giấy nhận diện, không tổ chức trung chuyển hàng hoá.

"Khi đưa ra các biện pháp, quy định, các địa phương cần phải đánh giá kỹ những phát sinh không cần thiết, gây khó khăn, tốn kém cho doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là trong khâu vận tải", ông Thể nói.

Minh Nguyệt

Việt Nam Xã hội

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Tất cả hàng hóa đều là thiết yếu