Bộ trưởng Bộ Y tế: 'Nếu không truy vết được phải thực hiện giãn cách xã hội'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên đây là chỉ đạo của ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế tại cuộc họp trực tuyến với 8 tỉnh/thành đang có dịch COVID-19 vào chiều 2/2.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, các địa phương phải song song vừa lấy mẫu, vừa khoanh vùng, vừa truy vết. Nếu không truy vết được phải thực hiện giãn cách xã hội. Cụ thể, Bộ trưởng Long đưa ra 2 bước yêu cầu các địa phương cần thực hiện.

Bước thứ 1, địa phương nào truy vết được thì truy vết, địa phương nào không truy vết được sẽ áp dụng ngay các biện pháp giãn cách xã hội trong một khu vực hẹp nhất định, đồng thời cần thiết phải lấy mẫu trên diện rộng.

Bước thứ 2, phải áp dụng ngay các biện pháp.

Ông Long cho biết, trước đó, sáng 2/2, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) cũng được yêu cầu phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và thực hiện lẫy mẫu trên diện rộng, trước hết tập trung các điểm đã phát hiện bệnh nhân.

Chủng mới lây lan nhanh hơn 70%, trong khi có đến 70-80% bệnh nhân không có triệu chứng nên các công đoạn rà soát sẽ dễ bị bỏ qua. Theo ông Long, việc phòng chống dịch đợt này phải khác so với những lần trước, tức là vừa phải truy vết, xét nghiệm vừa phải phong tỏa rộng.

Sáng nay 3/2, Bộ Y tế thông báo thêm 9 ca nhiễm virus Vũ Hán tại Hà Nội (1), Hải Dương (2), Bình Dương (2) và Gia Lai (4).

Tính đến 6h sáng 3/2, tổng cả 7 ngày từ 28-3/2, Việt Nam có 313 ca nhiễm cộng đồng, ở 10 tỉnh/thành gồm: Hải Dương (226), Quảng Ninh (38), Hà Nội (21), Gia Lai (17), Bình Dương (4), Bắc Ninh (3), Hòa Bình (2), TP HCM, Hải Phòng, Bắc Giang mỗi nơi một ca.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly hơn 27.000. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện hơn 200; cách ly tập trung hơn 20.000, còn lại ở nhà hoặc nơi lưu trú.

Việt Nam có 80% ca nhiễm Covid-19 không có triệu chứng

Trong cuộc họp chiều 2/2 của Bộ Y tế, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, qua phân tích 240 bệnh nhân mới, chỉ khoảng 20 bệnh nhân có biểu hiện bệnh. Còn lại, có đến 220 (chiếm 80%) bệnh nhân không có triệu chứng. Các bệnh nhân đa phần ở tuổi thanh niên và trung niên, phạm vi đi lại và giao tiếp rộng.

Ông Khuê đề nghị, tất cả các bệnh viện cần quay lại khai thác kỹ tiền sử dịch tễ những người đã đến khám. “Nếu cứ đợi bệnh nhân ho, sốt, khó thở thì sẽ dễ bỏ sót ca bệnh, bệnh nhân sẽ vào giữa bệnh viện”, ông Khuê cảnh báo.

Việt Nam Xã hội

Bộ trưởng Bộ Y tế: 'Nếu không truy vết được phải thực hiện giãn cách xã hội'