Bộ TNMT yêu cầu xử lý tình trạng gây ô nhiễm của 2 doanh nghiệp xử lý rác ở TP. HCM

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) yêu cầu TP. HCM xử lý tình trạng gây ô nhiễm môi trường kéo dài của 2 doanh nghiệp xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa và Vietstar.

Trong văn bản vừa gửi UBND TP. HCM, khi đề cập đến việc gây ô nhiễm môi trường của Công ty cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa và Công ty cổ phần Vietstar tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc (xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi), Bộ TN&MT đã đề cập đến yêu cầu trên đối với chính quyền thành phố.

Cụ thể, Bộ TN&MT yêu cầu UBND TP. HCM đánh giá lại hiệu quả chuyển giao xử lý chất thải rắn cho 2 công ty này và việc gây ô nhiễm môi trường theo phản ánh của người dân, có biện pháp xử lý.

Về phía mình, 2 công ty vi phạm trên phải tiếp nhận và xử lý rác đúng công suất thiết kế; có biện pháp xử lý hết lượng rác tồn đọng.

Trước đó, Bộ TN&MT nhận được nhiều phản ánh của người dân thành phố về hoạt động thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) của 2 doanh nghiệp trên tại Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc, xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhiều năm qua.

Ngày 16/12/2020, Tổng cục Môi trường đã kiểm tra công ty Cổ phần Vietstar và công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Tâm Sinh Nghĩa, kết quả như sau:

Đối với công ty Cổ phần Vietstar:

  • Hiện khối lượng CTRSH công ty đang tiếp nhận của thành phố khoảng 2.000 tấn/ngày, trong khi công suất thiết kế của nhà máy là 1.400 tấn/ngày.
  • Công ty đang lưu giữ lượng chất thải trơ tại 2 bãi lưu chứa có diện tích khoảng 32.000 m2 với khối lượng khoảng 160.000 tấn, được che phủ bằng bạt HDPE. Tuy nhiên, hiện có nhiều khu vực không được phủ kín để lộ chất thải ra ngoài trời, nước rỉ rác từ hai bãi được thu gom qua rãnh bao xung quanh khu vực bằng bạt HDPE nhưng lại có nhiều vị trí không được phủ kín nên nước rỉ rác không được thu gom triệt để và thấm trực tiếp vào môi trường đất.

Đối với công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Tâm Sinh Nghĩa:

  • Hiện khối lượng CTRSH của công ty đang tiếp nhận xử lý của thành phố khoảng 1.300 tấn/ngày, trong khi công suất thiết kế của nhà máy là 1.000 tấn/ngày.
  • Công ty đang lưu giữ lượng chất thải trơ trên diện tích khoảng 63.750 m2 với khối lượng khoảng 240.000 tấn, được che phủ bằng bạt HDPE. Tuy nhiên, có nhiều khu vực không được che phủ kín để lộ chất thải ra ngoài trời, nước rỉ rác từ bãi được thu gom qua rãnh bao xung quanh khu vực bằng bạt HDPE, một số vị trí không được phủ kín nên nước rỉ rác không được thu gom triệt để và chảy trực tiếp vào môi trường đất và chảy ra hồ trong khuôn viên công ty, hồ này không lót đáy và không có trong hồ sơ công trình bảo vệ môi trường của công ty đã được phê duyệt.

Việt Nam Xã hội

Bộ TNMT yêu cầu xử lý tình trạng gây ô nhiễm của 2 doanh nghiệp xử lý rác ở TP. HCM