Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin về 2 công dân mất tích vì bão số 10 ở Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/9 Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Chính phủ Nhật Bản đang tìm kiếm 4 người mất tích tại tỉnh Miyazaki do bão Haishen, trong đó có 2 người Việt. Tuy nhiên đến nay, việc tìm kiếm cứu nạn chưa có kết quả.

Trước đó, đêm 6/9, rạng sáng 7/9, tại xã Shiba, huyện Higashi Usuki, tỉnh Miyazaki đã xảy ra một vụ sạt lở đất do ảnh hưởng của bão Haishen (cơn bão số 10 tại Nhật Bản).

Vụ sạt lở làm 4 người mất tích, trong đó có hai thực tập sinh người Việt Nam (quê quán Thanh Hóa và Nghệ An) cùng làm việc tại Công ty cổ phần Aioigumi.

Sau khi nhận được thông tin, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka đã làm việc với chính quyền tỉnh Miyazaki, chính quyền xã Shiba và bên liên quan của Nhật Bản, cũng như liên lạc với một số nhân viên, thực tập sinh Việt Nam khác ở Miyazaki để xác minh thông tin, tìm hiểu chi tiết nhân thân, đề nghị các cơ quan chức năng Nhật Bản tìm kiếm, cứu nạn đối với 2 công dân Việt Nam.

Bộ Ngoại giao cho biết, Chính phủ Nhật Bản đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát và cứu nạn địa phương tích cực tìm kiếm, tuy nhiên chưa có kết quả. Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka sẽ tiếp tục duy trì liên lạc với các cơ quan chức năng Nhật Bản và cộng đồng người Việt Nam sở tại để cập nhật thông tin và sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân.

Bão Haishen - cơn bão số 10 tàn phá Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo News)

Hiện Bộ Ngoại giao cũng đã có công văn gửi Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - thương binh và xã hội, Sở Ngoại vụ các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đề nghị các công ty đảm bảo quyền lợi cho người lao động Việt Nam tại nước ngoài, thông báo cho gia đình các nạn nhân và hướng dẫn các thủ tục liên quan cần thiết.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka đã đăng tải thông tin cảnh báo trên website chính thức và các website, trang mạng xã hội của các tổ chức, hội đoàn và cá nhân người Việt Nam ở khu vực; giữ liên lạc thường xuyên với các hội, nhóm người Việt cũng như các công ty, nghiệp đoàn, trường học có đông người Việt Nam để nắm tình hình; đề nghị bà con có biện pháp phòng tránh bão, gia cố nhà cửa hoặc sơ tán nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản; sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Trong những ngày qua, bão Haishen đã đổ bộ vào phía nam Nhật Bản gây gió mạnh, mưa lớn trên diện ra rộng và sóng, thủy triều dâng cao.

Ở Kyushu, 1 phụ nữ trong độ tuổi 70 thiệt mạng, ít nhất 58 người bị thương và 4 người mất tích ở trên. Giới chức tỉnh Miyazaki cho biết, sau khi lở đất, nhiều tòa nhà đã bị cuốn trôi xuống dòng sông gần đó.

Nhiều nông trại bị thiệt hại nặng nề. Tại tỉnh Nagasaki, gió to gây hư hại nhiều nhà kính. Các nông dân cho biết mùa màng bị tàn phá; khoảng hơn 200.000 hộ gia đình, chủ yếu ở Kyushu, rơi vào cảnh mất điện. Cơn bão cũng gây gián đoạn giao thông, có khoảng 580 chuyến bay nội địa bị hủy, bao gồm các chuyến bay đến và đi từ các khu vực Shikoku, Chugoku và Kyushu.

Việt Nam Chính trị

Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin về 2 công dân mất tích vì bão số 10 ở Nhật Bản