Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng vụ H&M đăng bản đồ “đường lưỡi bò”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh: “Mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá những nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế đều không có giá trị, không thể thay đổi được thực tế về chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông”.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 8/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã trả lời các câu hỏi liên quan tới thương hiệu thời trang H&M sử dụng bản đồ có “đường lưỡi bò” trên website bản tiếng Trung và việc cộng đồng mạng Việt Nam kêu gọi tẩy chay thương hiệu thời trang này.

Bà Thu Hằng nói: “Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tái nhấn mạnh rằng Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Theo đó, mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá những nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế đều không có giá trị, không thể thay đổi được thực tế về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, cũng như thực tế về vấn đề Biển Đông.

“Các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam cần phải tôn trọng và thực thi nghiêm túc quy định của luật pháp Việt Nam”, bà Thu Hằng nói.

Các tuyên bố này của Bộ Ngoại giao Việt Nam được đưa ra khi ngày 2/4, làn sóng kêu gọi tẩy chay thương hiệu thời trang đến từ Thuỵ Điển H&M lan nhanh trên các mạng xã hội của Việt Nam, vì website của thương hiệu này tại Trung Quốc đã thay đổi bản đồ chủ quyền của Trung Quốc có bổ sung “đường lưỡi bò”.

Trước đó, Sở Kế hoạch và Tài nguyên TP Thượng Hải đã triệu tập lãnh đạo H&M để nói về vấn đề vi phạm pháp luật, sau khi người dùng internet ở nước này báo cáo về “những bản đồ Trung Quốc có vấn đề” trên website của hãng.

H&M đã bị yêu cầu tìm hiểu nhiều luật của Trung Quốc, để “tăng hiểu biết về chủ quyền quốc gia và bảo đảm sử dụng đúng bản đồ Trung Quốc”. Theo thông báo trên trang web của chính quyền Thượng Hải, phía H&M “đã sửa lỗi nhanh nhất có thể”, cho hiển thị bản đồ mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Được biết, không chỉ H&M, nhiều thương hiệu thời trang khác cũng bị chính quyền Trung Quốc yêu cầu hiển thị bản đồ Trung Quốc có “đường lưỡi bò” phi pháp, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

Quang Huy

Việt Nam Xã hội

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng vụ H&M đăng bản đồ “đường lưỡi bò”