Bộ GTVT yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành xử lý nghiêm các chốt kiểm soát dịch đã thực hiện không đúng chỉ đạo của Thủ tướng, gây ùn tắc giao thông.

Tối ngày 25/9, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký công điện yêu cầu kiểm tra, chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch trên các tuyến giao thông đường bộ.

Công điện nêu: "Hiện nay, trên địa bàn một số địa phương vẫn còn hiện tượng để xảy ra ùn tắc giao thông trên tuyến đường bộ, đặc biệt khu vực có chốt kiểm soát dịch làm ảnh hưởng đến tình trạng vận chuyển và tiêu thụ hàng nông sản của người dân; đồng thời làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19. Hiện tượng này được cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin, phản ánh nhiều lần trong những ngày vừa qua".

Theo đó, để sớm chấm dứt tình trạng này, Bộ GTVT yêu cầu giám đốc Sở GTVT các tỉnh, thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thực hiện không đúng chỉ đạo của Thủ tướng và Sở GTVT các tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu còn tiếp tục để xảy ra ùn tắc giao thông trên các tuyến đường bộ trên địa bàn.

Trước đó, tại dự thảo (lần 1), Bộ GTVT đề xuất 2 phương án: hành khách đáp ứng quy định 5K, hoặc đáp ứng một trong các điều kiện (đã tiêm đủ liều vaccine trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày, hoặc F0 đã khỏi COVID-19, hoặc xét nghiệm âm tính trong 72 giờ).

Đến dự thảo (lần 2), Bộ GTVT đã điều chỉnh quy định với hành khách theo hướng: Hành khách khi đi trên phương tiện vận tải (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19) chỉ cần thực hiện nghiêm 5K, các quy định về phòng dịch, khai báo y tế theo quy định, đồng thời khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn, không cần tiêm vaccine.

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, sẽ yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 14 ngày/lần cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải tiêm vaccine hoặc có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) hoặc theo thời hạn khác do Bộ Y tế quy định.

Đông Dương

Việt Nam Xã hội

Bộ GTVT yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm dịch