Bộ GTVT hướng dẫn vận tải biển và đường thuỷ nội địa lưu thông mùa dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 27/8, Bộ GTVT hướng dẫn tạm thời về việc tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng hải, vận tải thủy nội địa trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Bộ GTVT vừa ban hành hướng dẫn tàu biển, phương tiện thủy nội địa vận chuyển hàng hóa thuận lợi nhằm tránh sự đứt gãy chuỗi vận tải, logistics phục vụ sản xuất và cung ứng hàng hóa trong nước và quốc tế trong thời gian phòng dịch COVID-19.

Theo đó, tàu biển sẽ làm thủ tục điện tử vào, rời cảng qua cổng thông tin một cửa quốc gia. Cảng vụ hàng hải chỉ cấp phép cho tàu biển vào làm hàng sau khi được cơ quan kiểm dịch, CDC chấp thuận đủ điều kiện an toàn phòng dịch COVID-19.

Đối với phương tiện thủy nội địa

Thuyền trưởng liên hệ với đại diện của công ty hoặc đơn vị dịch vụ thực hiện làm thủ tục vào, rời cảng cho phương tiện.

Cảng vụ hàng hải sau khi làm thủ tục cho phương tiện sẽ gửi bản scan giấy phép vào, rời cảng, biên lai thu phí, lệ phí hàng hải điện tử cho doanh nghiệp cảng và phương tiện; đồng thời gửi giấy phép rời cảng tới cảng vụ nơi phương tiện đến.

Doanh nghiệp cảng tạm thu giấy phép rời cảng cuối cùng của phương tiện, bản khai và phí, lệ phí để chuyển cho cảng vụ hàng hải sau.

Thuyền viên trên phương tiện thủy nội địa chỉ đi bờ khi thực sự cần thiết và phải được sự cho phép của lực lượng chức năng; không tiếp xúc với thuyền viên tàu cập mạn.

Tất cả người trên xe ô tô, xe tải, xe rơ-moóc... ra, vào cảng biển phải tuân thủ an ninh, tuân thủ sự kiểm tra, hướng dẫn của bảo vệ cảng.

Đối với tàu biển và thủy thủ nước ngoài

Thuyền viên, hành khách đi bờ theo quy định của bộ đội biên phòng, công an cửa khẩu cảng và cơ quan y tế; không được đi bờ khi khu vực cảng áp dụng Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 (trừ trường hợp thay thế thuyền viên và các trường hợp theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, khẩn cấp, đặc biệt); Chỉ cho phép những người có nhiệm vụ mới được lên, xuống tàu và tuân thủ tuyệt đối sự giám sát, cấp phép của lực lượng có thẩm quyền.

“Bộ GTVT cũng yêu cầu tàu biển từ nước ngoài và tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa nếu trong vòng 14 ngày có hoạt động trong khu vực cảng thực hiện Chỉ thị 16 trước khi đến cảng biển, thuyền trưởng khai báo tình hình sức khỏe thuyền viên trên tàu trong thời gian tối thiểu 14 ngày và việc thay đổi thuyền viên (nếu có) trong 14 ngày qua để cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền đánh giá nguy cơ và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định trước khi cho tàu vào cảng”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Quá trình hoạt động, phải lập danh sách người lên xuống tàu; Thiết lập lối đi riêng; Thiết lập khu vực làm việc riêng. Thuyền viên mặc đồ bảo hộ lao động và thực hiện đầy đủ nguyên tắc phòng dịch khi ra ngoài cabin làm việc.

Đông Dương

Việt Nam Xã hội

Bộ GTVT hướng dẫn vận tải biển và đường thuỷ nội địa lưu thông mùa dịch