Bộ GTVT đề xuất điều kiện mới với khách đi máy bay chưa tiêm đủ vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Việt Nam vừa đề xuất tăng tần suất chuyến bay, áp điều kiện đối với hành khách từ ngày 21/10 là chỉ cần giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính, thay vì buộc phải tiêm đủ 2 mũi vaccine như hiện nay.

Bộ GTVT Việt Nam vừa có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, đánh giá tình hình thực hiện tổ chức hoạt động vận tải hành khách của các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Đối với lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT nhận định, tỷ lệ chuyến bay trong 8 ngày thí điểm vừa qua còn thấp (49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách.

Cụ thể, trong thời gian triển khai thực hiện thí điểm (từ 10 - 17/10), 4 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện khai thác 17 đường bay/21 đường bay theo kế hoạch đi/đến 17/22 cảng hàng không với 193 chuyến bay/tổng số 322 chuyến bay theo kế hoạch, đạt tỷ lệ xấp xỉ 60%. Tổng số hành khách được vận chuyển bằng đường hàng không là hơn 12.900 hành khách.

Theo Bộ GTVT, việc vận hành các chuyến bay chưa đạt hiệu quả do một số nguyên nhân sau:

  • Hãng hàng không chỉ có thể triển khai mở bán trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức của cơ quan chức năng nên trong 2 ngày đầu, nhiều hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin có chuyến bay
  • Nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như Thanh Hóa - Lâm Đồng, TP. HCM - Cà Mau, Đà Nẵng - Cần Thơ, TP. HCM - Rạch Giá, Đà Nẵng - Buôn Ma Thuột… trong khi các đường bay đi/đến các địa phương phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An còn bị hạn chế.
  • Đặc biệt, đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng - TP. HCM chỉ được khai thác với tần suất một chuyến/ngày, không đáp ứng nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại chủ yếu là khách được về địa phương sau giãn cách và chuyên gia, nhà đầu tư cần đi lại giữa 3 trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư.
  • Quy định về phòng, chống dịch của một số địa phương chỉ được nới lỏng việc hạn chế sau 2 - 3 ngày đầu tiên nên nhiều hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu khi đến địa phương.
  • Tỷ lệ tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 tại nhiều địa phương còn thấp nên hành khách không thể đáp ứng điều kiện về tiêm đủ liều. Bên cạnh đó, nhiều nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm vaccine nên không thể di chuyển dù có nhu cầu do người thân (con) không đáp ứng điều kiện;
  • Việc giãn cách ghế trên máy bay ảnh hưởng lớn đến doanh thu khiến hãng hàng không phải cân nhắc khi thực hiện chuyến bay. Danh sách đường bay còn hạn chế gây khó khăn cho hãng hàng không trong tổ chức khai thác mạng đường bay, phù hợp với kế hoạch quay đầu tàu bay trong ngày cũng như việc đỗ tàu bay tại các cảng hàng không có cơ sở khai thác, bảo dưỡng của hãng

Bộ GTVT đề xuất:

  • Chỉ yêu cầu kết quả xét nghiệm âm tính thực hiện trong vòng 72 giờ trước chuyến bay với hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 ,vùng phong tỏa…
  • Đề xuất tăng tần suất khai thác (khứ hồi) từ 1 chuyến/ngày các đường bay Hà Nội - TP. HCM, Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng - TP. HCM và ngược lại không quá 6 chuyến/ngày mỗi chiều từ 21/10 đến 14/11 và không quá 7 chuyến /ngày mỗi chiều từ 15 đến 30/11. Các đường bay khác không quá 4 chuyến hằng ngày/mỗi chiều từ 21/10 đến 30/11.
Trước đó, Bộ GTVT đã đưa ra điều kiện đối với hành khách đi máy bay từ ngày 21/10:
  1. Trường hợp hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) phải đáp ứng điều kiện có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 (bằng RT-PCR hoặc test nhanh) được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.
  2. Trường hợp hành khách khác cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện:
    - Người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay;
    - Người có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay;
    - Người có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Việt Nam Xã hội

Bộ GTVT đề xuất điều kiện mới với khách đi máy bay chưa tiêm đủ vaccine