Bộ GTVT đề nghị 'chốt lịch' mở đường bay đi/đến Hà Nội từ ngày 10/10

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Việt Nam vừa có văn bản về việc mở đường bay nội địa đi/đến TP. Hà Nội. Theo đó, dự kiến kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay thường lệ đi và đến Hà Nội từ ngày 10/10/2021.

Theo Bộ GTVT, tính đến ngày 6/10, Bộ này đã nhận được văn bản thống nhất của các địa phương sẵn sàng kết nối chuyến bay thường lệ chở khách đi/đến Hà Nội, gồm: Điện Biên, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Lâm Đồng, Kiên Giang, Cà Mau và TP. HCM.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ GTVT đề xuất các phương án triển khai chuyến bay nội địa thường lệ giữa Hà Nội và TP. HCM với 2 phương án.

Phương án 1: Tổ chức chuyến bay giữa Hà Nội – TP. HCM tần suất 2 chuyến khứ hồi/ngày (chở khách 2 chiều);

Phương án 2: Chỉ tổ chức vận chuyển hành khách chiều từ Hà Nội đi TP. HCM với tần suất ban đầu là 4 chuyến/ngày.

Đối với hành khách, phải tuân thủ “Thông điệp 5K”, khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định; phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng chống COVID-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là “Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)” phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên trong vòng 72 giờ.

Đối với các địa phương khác, Bộ GTVT đề nghị Uỷ ban Nhân dân TP. Hà Nội có ý kiến cụ thể về khả năng kết nối đường bay với từng địa phương. Việc điều chỉnh mở rộng đối tượng khách theo hướng dẫn của Bộ Y tế hoặc có ý kiến đề xuất của Hà Nội, đảm bảo yếu tố không yêu cầu cách ly tập trung.

Ngày 6/10, Cục Hàng không Việt Nam có báo cáo Bộ GTVT kế hoạch triển khai các đường bay nội địa thường lệ trở lại từ ngày 10/10 với 10 đường bay tại 9 tỉnh, thành phố có sân bay đồng ý tiếp nhận mà không yêu cầu cách ly tập trung gồm: TP. HCM - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.

Cục Hàng không cũng khẳng định quan điểm “các đường bay chỉ được mở sau khi có ý kiến đồng thuận của cả 2 địa phương có cảng hàng không, sân bay liên quan đến đường bay”. Các đường bay sẽ tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác.

Trưa 7/10: Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca mắc mới

Liên quan đến tình hình dịch COVID-19, trưa 7/10, Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính từ 6h đến 12h ngày 7/10, thành phố ghi nhận 2 ca dương tính mới tại 2 quận: Bắc Từ Liêm, Hoàn Kiếm và liên quan đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức.

Cụ thể:

  • BN1: N.T.T.T, nữ, sinh năm 1979, ở số 30 tổ Trung 4, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. BN đi chăm chồng từ ngày 22/9 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức. Ngày 30/9, BN được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính. Ngày 3/10, BN được chuyển vào khu cách ly tập trung. Ngày 6/10, BN được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính.
  • BN2: X.V.H, nam, sinh năm 1976, ở xóm Mái, xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. BN là người nhà đi chăm con điều trị từ ngày 26/9 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức. Ngày 30/9, BN đã được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính. Ngày 4/10, BN được chuyển vào khu cách ly tập trung. Ngày 6/10, BN được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính.

Như vậy, tính đến 12h ngày 7/10, liên quan đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã ghi nhận tổng số 54 ca mắc, trong đó ghi nhận tại Hà Nội 42 ca (gồm: 22 ca sinh sống tại Hà Nội và 20 ca là người tỉnh khác đến chữa bệnh) và 12 ca mắc ghi nhận tại các tỉnh khác, gồm: Nam Định (7), Hà Tĩnh (2), Hưng Yên (1), Hải Dương (2)).

Đến nay, tổng số mắc COVID-19 tại Hà Nội trong đợt dịch thứ tư (từ ngày 27/4) là 4.025 ca; trong đó, số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng là 1.603 ca, số mắc thuộc diện đã được cách ly là 2.422 ca.


Bộ GTVT đề nghị 'chốt lịch' mở đường bay đi/đến Hà Nội từ ngày 10/10