Việt Nam chính thức mở lại 38 chuyến bay nội địa từ ngày 10/10

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ GTVT Việt Nam vừa ban hành quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ. Theo đó, sẽ có 19 chuyến khứ hồi (38 chuyến/ngày).

Quy định mới này được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Việt Nam ban hành vào tối 8/10, sẽ áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không trên phạm vi toàn quốc và thực hiện thí điểm từ ngày 10 đến 20-10. Trong thời gian thực hiện thí điểm, Bộ GTVT sẽ đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế giai đoạn tiếp theo.

Theo Bộ GTVT, mục đích của quyết định tạm thời này nhằm từng bước khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không phù hợp với từng cấp độ phòng, chống dịch COVID-19; đáp ứng nhu cầu cấp thiết đi lại của nhân dân, hành khách, bảo đảm an toàn, góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế.

19 đường bay nội địa sẽ khai thác 38 chuyến/ngày kể từ 10/10 gồm:

  • TP. HCM - Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hóa, Hải Phòng, Phú Quốc, Gia Lai, Rạch Giá.
  • Đà Nẵng - Cần Thơ, Đắk Lắk.
  • Thanh Hóa - Lâm Đồng.
  • Hà Nội - TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ. Riêng đường bay Hà Nội - Cần Thơ được khai thác linh hoạt khi có yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Quyết định của Bộ GTVT nêu rõ, các hãng hàng không chỉ tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế theo thứ tự ưu tiên: Hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và các đối tượng khác.

Đối với hành khách, yêu cầu phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc F0 đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương.

Đồng thời, hành khách phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay. Thực hiện khai báo y tế theo quy định, luôn thực hiện 5K… Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Bộ GTVT đề nghị địa phương nơi hành khách cư trú, lưu trú quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát những người về địa phương theo quy định cụ thể của địa phương, đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ hai kể từ khi khách về nơi cư trú, lưu trú (đối với hành khách về từ vùng dịch).

Các sân bay bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; tổ chức điểm xét nghiệm SARS-CoV-2 kháng nguyên nhanh, bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời đảm bảo thông thoáng...

Hãng hàng không xây dựng quy trình phục vụ hành khách theo quy định của Bộ GTVT, bảo đảm phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, công bố trên trang thông tin điện tử của hãng và các đại lý bán vé chính thức của hãng về các điều kiện vận chuyển đối với hành khách.


Việt Nam chính thức mở lại 38 chuyến bay nội địa từ ngày 10/10