Bộ GD&ĐT phê duyệt tài liệu điều chỉnh sách Tiếng Việt 1 bộ Cánh diều

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã cho phép điều chỉnh nội dung sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều theo bản mẫu do Nhà xuất bản (NXB) Đại học Sư phạm TP. HCM gửi.

Căn cứ hồ sơ đề nghị thẩm định của NXB Đại học Sư phạm TP. HCM và báo cáo kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định, Bộ GD&ĐT cho phép điều chỉnh nội dung ngữ liệu sách theo bản mẫu "Tài liệu điều chỉnh ngữ liệu sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều".

Theo VnExpress, so với tài liệu NXB đăng tải hôm 14/11 để xin ý kiến, tài liệu được Bộ GD&ĐT phê duyệt có một số điểm khác. Cụ thể:

  • Về ngữ liệu bài đọc, có 12 "bài đọc thay thế" cho 12 bài bị cho là không phù hợp trong sách giáo khoa.
  • Về phần điều chỉnh từ ngữ, 14 trang sách có từ được điều chỉnh.

Bộ GD&ĐT yêu cầu NXB Đại học Sư phạm TP. HCM cung cấp tài liệu này đến cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh tiểu học đang sử dụng sách giáo khoa môn Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều.

2 bài đọc thay thế trong tài liệu điều chỉnh sách Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều. (Ảnh chụp màn hình)

Trước đó giữa tháng 11, NXB ĐH Sư phạm TP. HCM công bố dự thảo tài liệu điều chỉnh và bổ sung ngữ liệu sách giáo khoa tiếng Việt 1, bộ sách Cánh Diều để xin ý kiến góp ý.

Tài liệu này được đăng tải trên trang lưu trữ phiên bản điện tử các cuốn trong bộ sách Cánh Diều lớp 1. Theo đó, tài liệu gồm 12 trang với 2 nội dung chính, bao gồm:

Phần I: Giới thiệu một số ngữ liệu để giáo viên có thể sử dụng thay thế các bài đọc chưa phù hợp.

Phần II: Hướng dẫn điều chỉnh một số từ ngữ trong bài.

Thông tin với báo chí, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho hay, tài liệu này đã được NXB gửi hồ sơ lên Bộ GD&ĐT để đề nghị Hội đồng thẩm định phê duyệt. Đồng thời, đưa lên mạng để xin ý kiến giáo viên sử dụng SGK, các nhà khoa học và của xã hội từ ngày 14 - 20/11/2020.

Theo Kế hoạch, Hội đồng thẩm định sẽ thẩm định lần cuối vào ngày 21/11 sau khi có ý kiến của các giáo viên gửi về. Dự kiến, trước ngày 30/11, NXB có trách nhiệm hoàn thiện và gửi về địa phương để bổ sung tài liệu này cho học sinh miễn phí.

Như vậy so với yêu cầu đặt ra ban đầu của Bộ GD&ĐT, tiến độ chỉnh sửa và phê duyệt bị chậm.

Việt Nam Xã hội

Bộ GD&ĐT phê duyệt tài liệu điều chỉnh sách Tiếng Việt 1 bộ Cánh diều