Bộ GD&ĐT nhận lỗi, hứa sẽ xây dựng phương án chỉnh sửa sách Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, việc để xảy ra sự cố sách Tiếng Việt 1 (Cánh Diều) có trách nhiệm của Bộ, Hội đồng thẩm định, tác giả.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội về vấn đề sách giáo khoa (SGK) năm học 2020-2021.

Theo đó, Bộ GD&ĐT thừa nhận việc sách Tiếng Việt lớp 1 (Cánh Diều - Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP. HCM, do GS.TS Nguyễn Minh Thuyết chủ biên) có một số nội dung chưa phù hợp, gây bức xúc dư luận.

Bộ GD&ĐT cho biết, đã yêu cầu Hội đồng quốc gia thẩm định SGK Tiếng Việt lớp 1 rà soát, kiểm tra, kết luận cụ thể các nội dung theo phản ánh; yêu cầu nhà Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP. HCM và tác giả khẩn trương xây dựng phương án chỉnh sửa, hiệu đính kịp thời.

Bộ sách giáo khoa Cánh Diều lớp 1.
Bộ sách giáo khoa Cánh Diều lớp 1. (Ảnh chụp màn hình)

Việc chỉnh sửa, thay thế, bổ sung, điều chỉnh phải theo đúng quy định và báo cáo Bộ trưởng xem xét, phê duyệt trước ngày 15/11.

Báo cáo do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ký thừa nhận, việc để xảy ra bức xúc trong dư luận xã hội về một số điểm chưa phù hợp trong SGK môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều có trách nhiệm của Bộ GD&ĐT, Hội đồng thẩm định và tác giả".

Tài liệu chỉnh sửa sách Tiếng Việt lớp 1 sẽ được phát miễn phí

Trước đó, tại buổi giao ban báo chí vào chiều 20/10, trong báo cáo liên quan đến biên soạn, thẩm định, phát hành, giảng dạy SGK lớp 1, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GD&ĐT chỉ đạo nhà xuất bản phát hành SGK tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều trên tinh thần đã thống nhất là sẽ in thêm tài liệu chỉnh sửa, bổ sung và phát hoàn toàn miễn phí cho học sinh và các trường đang sử dụng SGK này.

Đồng thời, Bộ yêu cầu các Sở GD&ĐT hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên chủ động chọn ngữ liệu khác phù hợp (nếu cần thiết) để tổ chức dạy học cho học sinh dựa trên các căn cứ và văn bản hướng dẫn.

Những ngữ liệu nào trong SGK mà giáo viên thấy không phù hợp với học sinh của mình thì có thể thay đổi, điều chỉnh để phù hợp hơn.

Tại một số địa phương có trường học sử dụng SGK Tiếng Việt lớp 1 Cánh diều, các giáo viên đã chủ động thay thế các từ ngữ, ngữ liệu được cho khó hiểu hoặc dễ gây hiểu nhầm trong SGK bằng các ngữ liệu và từ ngữ khác phù hợp hơn với địa phương.

Ông Độ khẳng định, Bộ không có bất cứ chỉ đạo nào về việc cấm giáo viên phát ngôn về SGK tiếng Việt lớp 1 Cánh diều. Ngược lại, đơn vị này rất mong nhận được ý kiến góp ý của người trực tiếp giảng dạy.

Việt Nam Chính trị

Bộ GD&ĐT nhận lỗi, hứa sẽ xây dựng phương án chỉnh sửa sách Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều