Bộ GD&ĐT chỉ đạo tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thành 2 đợt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ GD&ĐT cho biết, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 26 về tăng cường chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT..., theo đó, Bộ này chỉ đạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thành 2 đợt.

Cụ thể:

Đợt 1, từ ngày 8 đến 10/8 sẽ dành cho những thí sinh không thuộc trường hợp phải cách ly. Các địa phương tổ chức kỳ thi của đợt này phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT.

Đợt 2, dành cho những thí sinh ở TP. Đà Nẵng và các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Nam (bao gồm TP. Hội An, thị xã Điện Bàn, huyện Đại Lộc, huyện Quế Sơn, huyện Duy Xuyên và huyện Thăng Bình) đang thực hiện cách ly xã hội. Thời điểm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2 này sẽ là vào thời điểm thích hợp do địa phương đề xuất, bảo đảm an toàn cho công tác tổ chức thi. Các thí sinh thuộc nhóm F1, F2 sẽ tham gia thi vào đợt 2 cùng với thí sinh Đà Nẵng, Quảng Nam.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: “Việc tổ chức thi thành hai đợt như vậy, liên quan đến việc xét tuyển đại học, Bộ GD&ĐT tiếp tục có công văn chỉ đạo các trường, cơ sở giáo dục tạo điều kiện thuận lợi, có phương thức tuyển sinh để chia chỉ tiêu phù hợp cho các thí sinh thi đợt 1, đợt 2 để bảo đảm quyền lợi cho các em khi xét tuyển”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, thí sinh sẽ phải thi 5 bài gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Các bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần: Vật lý, Hóa học, Sinh học; bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm các môn thi thành phần: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT phải dự thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi độc lập và một bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn.

Tổ chức thi theo 4 nhóm đối tượng

Trước đó, trong Thông tư 2832 ngày 30/7, Bộ GD&ĐT hướng dẫn cách thức tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo 4 nhóm đối tượng:

  1. Với nhóm đối tượng thí sinh F0 (phải điều trị trong bệnh viện và không có điều kiện dự thi), các em sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp theo quy định. Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các trường đại học có phương thức xét tuyển phù hợp, đảm bảo tối đa quyền lợi cho các học sinh, đồng thời bảo đảm quyền chủ động tuyển sinh của các trường.
  2. Với nhóm đối tượng thí sinh F1 (phải cách ly tại các khu cách ly tập trung), Bộ GD&ĐT chỉ đạo các địa phương theo hướng tổ chức thi tại các điểm thi đặt ở trong khu cách ly hoặc khu vực phù hợp, lân cận khu cách ly tùy theo số lượng đối tượng thí sinh; bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh F1 có điều kiện dự thi.
  3. Với nhóm đối tượng thí sinh F2 (tiếp xúc gần với F1), tuỳ theo số lượng, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương tổ chức thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi. Nếu số lượng các học sinh đông thì tổ chức một điểm thi riêng và có phương án đưa đón các học sinh phù hợp.
  4. Với nhóm đối tượng còn lại, các em thi tại các điểm thi bình thường, tùy theo nguy cơ mức độ lây nhiễm của địa phương. Khử khuẩn, đeo khẩu trang, vệ sinh trường lớp.

Đến nay, Bộ GD&ĐT nhận thấy phương án phù hợp hơn là các thí sinh thuộc đối tượng F1, F2 sẽ được dừng thi và tổ chức thi vào đợt thứ 2 cùng thí sinh Đà Nẵng, Quảng Nam. Khi đó, các em thí sinh này đã qua 14 ngày cách ly.

Việt Nam Xã hội

Bộ GD&ĐT chỉ đạo tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thành 2 đợt