Bộ GD-ĐT chưa quy định rõ lớp 1 có học trực tuyến hay không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ GD-ĐT chưa có bất cứ văn bản nào hướng dẫn cụ thể về việc bắt đầu năm học mới ra sao với lớp 1. Ngay cả việc buộc phải bắt đầu năm học mới bằng hình thức trực tuyến thì với lớp 1, việc có nên dạy học theo tiến độ chương trình như học trực tiếp hay không cũng là nội dung cần có hướng dẫn từ cơ quan chuyên môn.

Theo khung kế hoạch mới, thời gian tựu trường đối với học sinh lớp 1 được nới rộng hơn, nhằm tạo thuận lợi cho các em từ bậc mầm non, chủ yếu là vui chơi khi chuyển sang bậc học mới sẽ có thời gian làm quen nề nếp, trường lớp, chuẩn bị tâm thế để việc học tập chương trình mới được tốt nhất.

Hôm nay (ngày 23/8), là thời điểm sớm nhất các địa phương có thể cho học sinh lớp 1 tựu trường. Tuy nhiên, không ít địa phương đã phải lùi việc cho học sinh lớp 1 tựu trường do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Tại Hà Nội, hầu hết các trường tư thục đã tổ chức tựu trường, dạy học trực tuyến cho tất cả các khối lớp, kể cả lớp 1.

Các trường công lập cũng báo cáo với Sở GD-ĐT là “sẵn sàng dạy trực tuyến, kể cả với lớp 1”. Hầu hết các trường đều lên phương án học trực tuyến vào khung giờ buổi tối các ngày trong tuần, để có bố mẹ hỗ trợ về thiết bị, máy móc cũng như hướng dẫn con làm theo các yêu cầu của giáo viên.

Theo ông Phạm Xuân Tiến - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, nếu tình hình dịch COVID-19 tại Hà Nội được kiểm soát, thì học sinh cũng chưa thể đến trường ngay vì thành phố đang giãn cách xã hội đến ngày 6/9. Do vậy, ông Tiến cho rằng, các nhà trường cần xác định việc tổ chức dạy học trực tuyến với tất cả các khối lớp là giải pháp ổn định trong thời gian đầu của năm học 2021 - 2022.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT chưa có bất cứ văn bản nào hướng dẫn cụ thể về việc bắt đầu năm học mới ra sao với lớp 1.

Ngay cả việc buộc phải bắt đầu năm học với hình thức trực tuyến thì với lớp 1, việc có nên dạy học theo tiến độ chương trình như học trực tiếp hay không cũng là nội dung cần có hướng dẫn từ cơ quan chuyên môn.

Vì học sinh lớp 1 rất đặc thù, nên việc dạy học qua Internet cho trẻ tiểu học chắc chắn sẽ không đem lại hiệu quả như dạy trực tiếp. Thực tế cho thấy có học sinh không thể học qua Internet vì nhiều lý do khác nhau, đặc biệt là trẻ không thể tiếp thu được bài như yêu cầu.

Một giáo viên tiểu học ở TP. Thủ Đức (TP. HCM) chia sẻ với báo Tuổi Trẻ Online, với giáo trình như hiện nay, “khó nhất là với giáo viên lớp 1, lớp 2 khi triển khai chương trình mới. Năm học trước, dạy trực tiếp mà nhiều phụ huynh còn kêu trời là chương trình quá nặng, con em họ không tiếp thu kịp. Năm nay dạy online thì không biết các bé sẽ như thế nào. Tôi đề nghị Sở GD-ĐT TP. HCM nên tính toán để sau khi trẻ đi học lại, giáo viên chúng tôi có từ 3 - 4 tuần để ôn tập, củng cố, hỗ trợ những em học sinh yếu, giúp các em đạt được chuẩn kiến thức - kỹ năng. Đừng bắt chúng tôi "chạy" chương trình một cách vội vã, sẽ rất tội cho học sinh”.

Đường Phong

Việt Nam Giáo dục

Bộ GD-ĐT chưa quy định rõ lớp 1 có học trực tuyến hay không?