Bộ Công an phối hợp với các ngân hàng rà soát việc quyên góp, giải ngân tiền từ thiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn của Bộ Công an Việt Nam đã xác nhận, Bộ đang cùng với các ngân hàng làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp, quá trình giải ngân của các tài khoản đã huy động tiền từ thiện trong thời gian bão lũ miền Trung năm 2020.

Tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra chiều 2/10, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an Việt Nam đã trả lời một số nội dung báo chí quan tâm liên quan tới hoạt động tố giác sai phạm trong làm từ thiện.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, vừa qua, Bộ Công an đã nhận được tin báo tố giác tội phạm và đơn báo liên quan tới một số cá nhân liên quan tới hoạt động gây quỹ quyên góp từ thiện trong đợt bão lũ miền Trung năm 2020. Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự thụ lý, kiểm tra, xác minh các nguồn tin.

Hiện nay, Cục Cảnh sát hình sự đang phối hợp với các ngân hàng, tiến hành rà soát, xác định các tài khoản đã huy động từ thiện để làm rõ việc quyên góp, tiếp nhận, quyên góp và quá trình giải ngân.

Cục Cảnh sát hình sự đang phối hợp UBND và MTTQ Việt Nam các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi để xác minh số tiền mà cá nhân tiến hành cứu trợ tại các địa phương.

Cơ quan công an cũng đã mời làm việc với một số cá nhân, tổ chức đề nghị cung cấp một số thông tin có liên quan để sớm có kết luận các nội dung này theo quy định của pháp luật.

Đồng thời Cục cảnh sát hình sự đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát ở một số địa phương tiến hành rà soát, nắm tình hình hoạt động từ thiện diễn ra trên các địa bàn để kịp thời phát hiện các trường hợp, cá nhân, tổ chức lợi dụng việc kêu gọi từ thiện để trục lợi, chiếm đoạt tài sản đúng như thông tin phản ánh hay không.

Trung tướng Xô cũng lưu ý: "Thời gian qua vấn đề này có nhiều xôn xao. Đề nghị cá nhân gửi đơn tố cáo và những bị đơn, đặc biệt là công dân, bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc, không nên có phát ngôn không phù hợp gây ảnh hưởng đến người tố cáo và người bị tố cáo, làm tổn thương tinh thần lẫn nhau, đặc biệt là tránh người khác lợi dụng việc này giật tít, câu view, làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội".

Việt Nam Xã hội

Bộ Công an phối hợp với các ngân hàng rà soát việc quyên góp, giải ngân tiền từ thiện