Bộ Công an đề nghị Công an TP.HCM rà soát hoạt động từ thiện có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Cảnh sát Hình sự (C02) Bộ Công an Việt Nam đã có công văn đề nghị Công an TP. HCM rà soát, đánh giá hoạt động kêu gọi từ thiện của cá nhân, tổ chức có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản.

Ngày 29/9, C02 Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP. HCM và công an các địa phương khác rà soát, đánh giá tình hình hoạt động kêu gọi từ thiện có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, Phòng PC02 đề nghị Phòng PC01, PC03 và công an 21 quận, huyện, TP. Thủ Đức phối hợp rà soát đánh giá tình hình các cá nhân, tổ chức hoạt động tự phát, kêu gọi từ thiện trên địa bàn từ năm 2020 đến nay. Nếu có, thống kê cụ thể tên cá nhân, tổ chức, quy mô, cơ cấu tổ chức, mục tiêu hoạt động, cơ sở pháp lý.

Kết quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đối với các cá nhân, tổ chức hoạt động tự phát kêu gọi từ thiện để chiếm đoạt tài sản (có số liệu cụ thể kèm theo).

Phòng PC02 đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung phối hợp thực hiện và báo cáo kết quả về Phòng.

Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ tối 6/9 khi nhận các câu hỏi của báo chí xung quanh sự việc gây tranh cãi những ngày qua về chuyện vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên, cầu thủ Công Vinh được yêu cầu công khai bản sao kê hoạt động thu - chi quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung, Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh nguyên tắc phải đảm bảo minh bạch trong hoạt động từ thiện.

Trung tướng Xô cũng khẳng định, khi có dấu hiệu về việc chiếm đoạt tài sản, tiền, hàng từ hoạt động quyên góp, ủng hộ, thì cơ quan chức năng xem xét xử lý với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" hoặc "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

"Trong bối cảnh hiện nay, dư luận quan tâm chú ý vấn đề này, nếu ai có chứng cứ, tài liệu về việc lừa đảo trong quyên góp từ thiện thì hãy tố giác, gửi cho cơ quan điều tra. Các cục nghiệp vụ của Bộ Công an sẽ vào cuộc, đảm bảo đúng quy định" - ông Xô cho hay.

Diễn biến này của Bộ Công an cũng như Công an TP. HCM diễn ra khi có những ồn ào trên mạng xã hội xung quanh việc kêu gọi từ thiện, đặc biệt là giới nghệ sĩ. Trong đó, bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam, trụ sở tại Bình Dương) trong những livestream trên các nền tảng mạng xã hội lần lượt gọi tên các nghệ sĩ vì nghi vấn trong hoạt động từ thiện (như Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành, Thủy Tiên - Công Vinh...).

Bà Hằng yêu cầu họ sao kê ngân hàng tài khoản nhận tiền quyên góp. Nhiều nghệ sĩ đã có đơn tố cáo bà Hằng về các phát ngôn của mình. Ngoài ra, có một số đơn của những người đã gửi tiền từ thiện tố cáo một số nghệ sĩ, đề nghị làm rõ có hay không việc kêu gọi quyên góp từ thiện nhằm chiếm đoạt tài sản.


Bộ Công an đề nghị Công an TP.HCM rà soát hoạt động từ thiện có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản