Bình Phước phát hiện ca dương tính thứ 2 với bệnh bạch hầu là bệnh nhi 5 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng ngày 2/8, Sở Y tế tỉnh Bình Phước cho biết, vừa xác định trường hợp thứ 2 nhiễm bệnh bạch hầu tại huyện biên giới Lộc Ninh là bệnh nhi 5 tuổi.

Ngày 2/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Phước cho biết, ca dương tính thứ 2 với bệnh bạch hầu là bệnh nhi (BN) Đ.K (5 tuổi, dân tộc S’tiêng, ngụ tổ 2, Tà Tê 1, xã Lộc Thành, H.Lộc Ninh)

Truyền thông trong nước đưa tin, trước đó, ngày 24/7, BN có triệu chứng sốt, đau họng, ăn uống kém, người nhà mua thuốc cho uống nhưng bệnh không bớt.

Ngày 29/7, người nhà đưa bé đi khám và chuyển lên Trung tâm y tế (TTYT) H.Lộc Ninh khám, với các triệu chứng đau họng ít, khàn tiếng, amidan có điểm trắng mờ, nghi ngờ giả mạc ở 1 bên trái. BN được nhập viện để theo dõi bạch hầu.

Ngày 30/7, BN được lấy mẫu bệnh phẩm về nuôi cấy và gửi về viện Pasteur TP. HCM làm xét nghiệm, đến ngày 1/8 có kết quả dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

TTYT H.Lộc Ninh đã phun hóa chất Cloramin B ở hộ gia đình BN này và xung quanh lần 2; những người tiếp xúc gần đã được uống kháng sinh dự phòng. Có khả năng BN sẽ được chuyển về Bệnh viện Nhiệt đới TP. HCM để tiếp tục điều trị.

Tiền sử dịch tễ của bệnh nhi

Bệnh nhân có tiền sử tiêm chủng không đầy đủ. 7 người trong gia đình sống cùng bệnh nhân gồm: ông, bà, bố mẹ và 2 người dì

Từ 1/7 đến ngày khởi phát bệnh, BN và những người thân trong gia đình không ra khỏi địa phương. Tổng số người tiếp xúc với bé và gia đình, nhân viên y tế là 110 người; hiện tại sức khỏe của những người này bình thường, không sốt, không ho, không khó thở.

Hiện TTYT H.Lộc Ninh đang giám sát việc tuân thủ uống thuốc kháng sinh dự phòng cho những người tiếp xúc; theo dõi sát sức khỏe những người này.

Trước đó, ngày 24/7, tỉnh Bình Phước ghi nhận ca dương tính với bạch hầu đầu tiên là bệnh nhân N.T.T.D (14 tuổi, dân tộc Tày, ngụ tại thôn Thống Nhất, xã Đắk Nhau, H.Bù Đăng).


Bình Phước phát hiện ca dương tính thứ 2 với bệnh bạch hầu là bệnh nhi 5 tuổi