Bình Dương: Vụ ‘tử vong vì 5 bệnh viện không nhận cấp cứu’ là có thật, tổng đài 1022 ‘gọi không ai nghe’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 17/8, tại buổi họp báo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, Công an Bình Dương đã thông tin ban đầu về vụ việc 'tử vong vì 5 cơ sở y tế không cấp cứu'.

Cụ thể, Công an tỉnh Bình Dương đã xác minh, xác định sự việc ông N.D. (57 tuổi, quê huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh, ở trọ tại phường Tân Đông Hiệp, TP. Dĩ An) được người nhà đưa tới các cơ sở y tế nhưng không được tiếp nhận điều trị, sau đó phải về phòng trọ rồi tử vong là có thật.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an và chính quyền TP. Dĩ An đã làm việc với 4 cơ sở y tế gồm: Trung tâm Y tế TP. Dĩ An, Phòng khám đa khoa Ngọc Hồng, Phòng khám Nam Anh, Bệnh viện Quân y 4. Cơ sở y tế thứ năm không tham dự cuộc họp này là Bệnh viện Đa khoa An Phú, nhưng theo trình bày của người nhà ông N.D., họ cũng đưa ông D. đến cơ sở này nhưng không được nhập viện.

"Hiện vụ việc đang ở giai đoạn bước đầu. Cơ quan công an sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ quan liên quan để xác định mức độ vi phạm và xem xét có dấu hiệu vi phạm hình sự hay không. Nếu có cơ sở sẽ xử lý nghiêm, đúng mức độ vi phạm", đại tá Trần Văn Chính - phó giám đốc, thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho biết.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Chương, giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, sau khi xảy ra sự việc, Sở đã chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế trong địa bàn tỉnh phải tiếp nhận bệnh nhân, dù là bệnh nhân COVID-19 hay bệnh nhân thông thường.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, sự việc người dân tử vong vì không được tiếp nhận điều trị là sự việc đau lòng. Bên cạnh việc chấn chỉnh các cơ sở y tế, hiện nay Bình Dương đang nỗ lực nhiều biện pháp để tới hết tháng 8/2021 có thể giảm mức độ ảnh hưởng của COVID-19.

Như tin đã đưa, vào khoảng 20h ngày 13/8, ông N.D. bị nôn ói, gia đình gọi xe cấp cứu không được đã nhờ người quen lấy xe tải chở ông tới các cơ sở y tế. Tuy nhiên, sau một hồi đi lòng vòng tới 5 cơ sở y tế đều bị từ chối điều trị, tới 1h sáng ngày 14/8, người thân đưa ông D. trở lại phòng trọ và ông đã tử vong 3 tiếng sau đó.

Liên quan vụ việc này, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cũng đã lên tiếng yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương và Bộ Y tế chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; công khai kết quả xác minh, xử lý trên phương tiện thông tin đại chúng.

Tổng đài 1022 Bình Dương trong tình trạng ‘gọi không ai nghe’

Theo báo Tiền Phong đưa tin, trước phản ánh của người dân về việc Tổng đài 1022 trong tình trạng gọi không được, lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Bình Dương cho biết, cuộc gọi quá nhiều khiến quá tải đường truyền chứ không có việc “gọi không ai nghe”.

Ông Lê Văn Khánh - Phó giám đốc Sở TT&TT Bình Dương cho biết, để hỗ trợ kịp thời thông tin phản ánh của người dân, đơn vị đã bố trí đến 47 nhân viên trực tổng đài chia thành nhiều ca.

“Trong một tuần, tổng đài nhận hàng nghìn cuộc gọi và đã xử lý nhanh, kịp thời. Hệ thống tổng đài kết nối với các đơn vị, do đó sau khi tiếp nhận thông tin, vụ việc liên quan đơn vị, địa phương nào lập tức giải quyết ngay. Qua báo chí, tôi mong muốn rằng người dân thật sự cần thiết thì gọi, tránh quá tải đường dây ảnh hưởng đến cuộc gọi cấp thiếp khác. Bình quân mỗi tuần có hơn 1.700 cuộc gọi phá rối, các đơn vị đang điều tra và sẽ xử lý những trường hợp này”, ông Khánh nói.

Ông Khánh cho biết thêm, ngoài gọi trực tiếp tổng đài 1022, người dân có thể liên hệ thông qua các kênh như gửi tin nhắn qua Zalo, phản ánh trên App di động, truy cập Fanpage của tỉnh; hoặc gửi thư đến hộp thư điện tử [email protected], gọi đến các số điện thoại đường dây nóng của các phường, xã...

“Không cần biết cuộc gọi đến là thật hay giả, các đơn vị liên quan sau khi tiếp nhận đều khẩn trương đến hiện trường để giải quyết. Nếu mọi người đến nơi làm việc của Tổng đài 1022 sẽ thấy đội ngũ nhân viên họ làm vất vả đến mức nào”, lãnh đạo Sở TT&TT Bình Dương khẳng định.

Chiều 17/8, Sở Y tế Bình Dương thông tin, trong 24h qua, địa phương ghi nhận thêm 3.332 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca mắc trong đợt dịch thứ tư đến nay là 49.833 ca. Trong đó, có hơn 12.000 bệnh nhân khỏi bệnh và 390 ca tử vong.

Trước diễn biến dịch phức tạp với số ca nhiễm tăng cao, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục áp dụng giãn cách đến ngày 15/9 đối với các địa phương nguy cơ cao.


Bình Dương: Vụ ‘tử vong vì 5 bệnh viện không nhận cấp cứu’ là có thật, tổng đài 1022 ‘gọi không ai nghe’