Bị đề nghị truy tố tội lừa dối khách hàng, ông Lê Thanh Thản nói gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước đề nghị bị truy tố về tội Lừa dối khách hàng của Cơ quan điều tra Công an TP. Hà Nội, ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh không đồng tình và sẽ kiến nghị.

Ngày 2/4, trao đổi với truyền thông, ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh cho biết, đã được Công an Hà Nội tống đạt kết luận điều tra vụ án "lừa dối khách hàng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án CT6 Kiến Hưng, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội.

Theo Kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra, ông Thản bị đề nghị truy tố về tội lừa dối khách hàng theo khoản 2, điều 198, BLHS năm 2015.

Ông Thản cho biết, đây là lần thứ 2 Công an Hà Nội ban hành kết luận điều tra, lần trước đã bị Viện kiểm sát trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.
Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh nói: "Tôi không đồng tình với kết luận của cơ quan điều tra việc xác định thu lời bất chính là không đúng. Đây là tiền bán nhà mà cơ quan điều tra lại quy kết kết thành thu lời bất chính, không trừ tiền đầu tư xây dựng dự án cho tôi".
Theo Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, cơ quan điều tra cáo buộc ông hưởng lợi 500 tỷ đồng từ việc xây nhà không phép bán cho người dân là "không thỏa đáng và bất lợi cho bị can".

"Tôi xây dựng chung cư thì cũng phải bỏ tiền nguyên vật liệu, nhân công, nhiều loại tiền để đầu tư nhưng cơ quan điều tra quy tiền bán nhà cho dân là thu lời bất chính mà không trừ tiền đầu tư đi", ông Thản phân trần.

Như tin đã đưa trước đó, sáng 2/4, Cơ quan điều tra Công an TP. Hà Nội cho biết, vừa kết thúc điều tra vụ án Lừa dối khách hàng, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án CT6 Kiến Hưng, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội.

Theo đó, sau hơn 1 năm rưỡi khởi tố vụ án gây xôn xao dư luận, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cùng kết luận điều tra sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Lê Thanh Thản (sinh năm 1950, ngụ phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh.

Ông Thản bị đề nghị truy tố về tội Lừa dối khách hàng theo khoản 2, Điều 198, BLHS năm 2015.

Trong cùng vụ án, Cơ quan điều tra cũng đề nghị truy tố 6 cán bộ về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng vì có liên quan đến sai phạm của đại gia Lê Thanh Thản gồm:

  • Nguyễn Duy Uyển, sinh năm 1964, nguyên chủ tịch UBND phường Kiến Hưng (quận Hà Đông);
  • Vương Đăng Quân, sinh năm 1958, nguyên phó chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông;
  • Mai Quang Bài, sinh năm 1960, cán bộ Đội quản lý trật tự xây dựng quận Hà Đông
  • Cùng 3 người khác là: Bùi Văn Bằng, Đỗ Văn Hưng, Nguyễn Văn Năm.

Khoản 2 Điều 198 BLHS năm 2015 quy định phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1-5 năm trong các trường hợp: Phạm tội có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Dùng thủ đoạn xảo quyệt; Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

Dự án chung cư CT6 tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông do Công ty cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes làm chủ đầu tư.

Rất nhiều người mua nhà tại dự án CT6 Kiến Hưng chuyển về đây ở từ vài năm nay nhưng vẫn không được cấp sổ đỏ nên đã có đơn kiến nghị gửi các sở, ban ngành của Hà Nội.

Qua rà soát, kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng cho biết, theo quy hoạch thiết kế được duyệt, dự án chỉ có 2 tòa chung cư gồm CT6A và CT6B, với tổng số căn hộ được duyệt là 936 căn hộ chung cư cao tầng và 34 nhà thấp tầng, biệt thự liền kề.

Tuy nhiên thực tế, chủ đầu tư đã xây thêm tòa CT6C, nâng tổng số căn chung cư không phép là 654 và 4 căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng. Tất cả số căn chung cư không phép này đã được bán cho khách hàng và đưa vào sử dụng.

Việt Nam Xã hội

Bị đề nghị truy tố tội lừa dối khách hàng, ông Lê Thanh Thản nói gì?