Bị bạn nhấn đầu xuống nước khi bơi, bé trai 14 tuổi ở TP. HCM bị phù phổi suýt chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đi bơi 1 mình, bé trai 14 tuổi (ngụ quận Bình Tân, TP. HCM) vô tình bị bạn nhấn đầu xuống nước liên tục, ngạt nước 5 phút, gây phù phổi, hôn mê.

Thông tin với báo chí tối 27/10, BS Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP. HCM) cho biết, em L.N.N.Ph. (14 tuổi, nam, ngụ quận Bình Tân) đã vượt qua nguy kịch sau điều trị tích cực vì bị ngạt nước.

Trước đó, ngày 22/10, Ph. và 2 người bạn cùng tuổi đến một hồ bơi ở huyện Bình Chánh để tắm. Trong lúc nô đùa dưới nước, hai người bạn này vô tình nhấn liên tục Ph. xuống nước đến bất tỉnh.

Sau 5 phút em Ph. bị nhấn chìm, cứu hộ viên hồ bơi phát hiên và đưa em lên bờ trong tình trạng tím tái, không thở.

Cứu hộ viên đã hô hấp nhân tạo cho em, ấn tim, thổi ngạt, đồng thời gọi cấp cứu 115. Khoảng 10-15 phút, đội cấp cứu có mặt, đặt nội khí quản giúp thở, thiết lập đường truyền, hồi sức tim phổi cho em.

Tim đập trở lại, Ph. được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng thành phố vào lúc 14h17 phút cùng ngày. Tại đây, các bác sĩ ghi nhận em bị hôn mê, tím tái, mạch nhẹ khó bắt, huyết áp khó đo, co gồng từng cơn, phù phổi cấp, bọt hồng trào ra ống nội khí quản.

Ph. được xử trí thở máy, chống co giật, đặt ống thông đo huyết áp xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung tâm để hướng dẫn sử dụng thuốc vận mạch, điều chỉnh nước điện giải và cho kháng sinh điều trị viêm phổi hít.

Tuy nhiên sau đó, sức khỏe của em diễn tiến còn nặng nên tiếp tục phải hồi sức hô hấp, hỗ trợ tuần hoàn, chống co giật, chống phù não.

Sau 5 ngày hồi sức tích cực, Ph. đã tỉnh táo, cai máy thở, chuyển khoa hô hấp tiếp tục hỗ trợ kháng sinh, điều trị viêm phổi.

Sau khi hồi tỉnh, bé Ph. cho biết, trong lúc nô đùa dưới nước đã bị 2 bạn đi bơi cùng nhấn nước liên tục và sau đó bất tỉnh.

Bác sĩ Tiến cho biết, phần lớn các nạn nhân bị ngạt nước tử vong hoặc di chứng não là do bệnh nhân không được sơ cứu đúng cách như: dành nhiều thời gian cho việc xốc nước, nạn nhân không được cấp cứu thổi ngạt, ấn tim tại nơi xảy ra tai nạn hoặc trong lúc vận chuyển tới cơ sở y tế, dẫn đến não và các cơ quan thiếu oxy kéo dài, gây di chứng não nặng nề, thậm chí tử vong.

Bác sĩ Tiến lưu ý, phụ huynh không nên cho trẻ đi bơi một mình khi không có người lớn đi cùng và cần cho trẻ học bơi để tự bảo vệ mình.


Bị bạn nhấn đầu xuống nước khi bơi, bé trai 14 tuổi ở TP. HCM bị phù phổi suýt chết