BHYT tại TP. HCM chi trả hơn 38 tỷ đồng cho 26 lần phẫu thuật của 1 bệnh nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh nhân Phan Hữu Nghiêm (36 tuổi, ngụ Vĩnh Long) được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả số tiền nhiều nhất tại TP. HCM, lên đến 38,3 tỷ đồng sau hơn 11 năm nhập viện điều trị.

Chiều 13/4, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân Nghiêm đã hoàn tất các thủ tục cuối cùng, chính thức xuất viện vào ngày 14/4.

Theo thông tin từ bệnh viện, Bệnh nhân Phan Hữu Nghiêm đã trải qua 26 lần phẫu thuật cắt lọc da hoại tử, hút dịch, tái tạo da... để điều trị căn bệnh Hemophilia A (rối loạn đông máu đo thiếu một trong 3 yếu tố đông máu (yếu tố VIII, IX và X).

Tại buổi họp báo chiều 13/4, BS CKII Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) cho biết, đây có thể là trường hợp nắm nhiều “kỷ lục” nhất tại bệnh viện, là bệnh nhân nằm viện dài nhất (11 năm) với số lần phẫu thuật nhiều nhất (26 lần) và chi phí điều trị lớn nhất (40,8 tỷ đồng, trong đó BHYT chi trả 38,3 tỷ đồng).

Anh Nghiêm mắc bệnh Hemophilia là bệnh rối loạn đông máu bẩm sinh từ nhỏ. Biểu hiện chính của bệnh là đông máu kéo dài gây ra tụ máu và chảy máu kéo dài.

Năm 2010, anh Nghiêm bị tai nạn đập mạn sườn, xuất hiện khối máu tụ ở hông được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Kích thuốc khối u khi đó đã là 20cm x 12cm x 12 cm. Không cầm được máu nên không thể mổ, anh Nghiêm được chữa trị bằng xạ trị nhằm giảm bớt kích thước khối u.

Đến năm 2014, khối máu tụ này càng to và vỡ ra gây nhiễm trùng hoại tử trong ổ bụng. Bệnh nhân đã được phẫu thuật lấy ra khối u nặng gần 2,5 kg.

Tuy nhiên sau đó, vết thương không lành mà nhiễm trùng, hoại tử dai dẳng, bệnh nhân phải phẫu thuật nhiều lần, điều trị cho đến nay.

Hemophilia là bệnh rối loạn đông máu do thiếu một trong 3 yếu tố đông máu (yếu tố VIII, IX và X), bệnh ít gặp, chủ yếu là ở bé trai, với tỷ lệ mắc từ 3-5 trẻ/1.000.000 bé sơ sinh.

Bệnh Hemophilia là bệnh đột biến gen tổng hợp các yếu tố VIII, IX, XI, rất ít trường hợp do nguyên nhân mắc phải (như kháng thể kháng yếu tố VIII, IX).

Biểu hiện chính của bệnh là đông máu kéo dài gây ra tụ máu và chảy máu kéo dài. Tụ máu có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào của cơ thể, nhưng đặc trưng nhất ở bệnh Hemophilia là tụ máu ở khớp (khớp gối, bả vai, cổ tay chân đôi khi ở khớp háng...). Khớp sưng, đau, hạn chế vận động, tụ máu tái diễn gây cứng khớp , teo cơ phía trên và dưới khớp.

Chảy máu do bệnh Hemophilia xảy ra sau chấn thương như khi bị đứt tay, chân, chảy máu chân răng do nhổ răng, va đập ở miệng. Sau phẫu thuật, chảy máu khó cầm, có thể gây ra tụ máu lớn hoặc mất máu nặng. Chảy máu có thể xảy ra ở đường tiêu hóa, đường tiết niệu. Chảy máu ở não, phổi, có thể gây tử vong hoặc tàn phế nặng.

Việt Nam Xã hội

BHYT tại TP. HCM chi trả hơn 38 tỷ đồng cho 26 lần phẫu thuật của 1 bệnh nhân