Bệnh nhân Việt Nam đầu tiên nhiễm biến thể COVID-19 Nam Phi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh nhân Việt Nam đầu tiên nhiễm biến thể virus Vũ Hán Nam Phi là chuyên gia người Nam Phi, nhập cảnh Việt Nam, được cách ly tại Hà Nội.

Cụ thể, bệnh nhân là nam, 25 tuổi, chuyên gia người Nam Phi. Ngày 19/12/2020, bệnh nhân từ Nam Phi quá cảnh Doha (Qatar) và nhập cảnh tại sân bay Nội Bài, được cách ly tại Hà Nội.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 30/1 cho biết các nhà khoa học của Viện đã lấy mẫu, xét nghiệm COVID-19 và giải tình tự gene virus Vũ Hán bệnh nhân tại khu vực phía Bắc. Kết quả xác định, bệnh nhân này nhiễm biến thể mới của virus Vũ Hán được ghi nhận tại Nam Phi. Đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam.

Đây là chủng được khuyến cáo lây lan nhanh hơn chủng cũ và là 1 trong 2 chủng biến thể (cùng với chủng biến từ Anh) đang lan nhanh sang nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Trước đó, Việt Nam cũng đã ghi nhận bệnh nhân nhiễm chủng biến thể từ Anh, 1 bệnh nhân nhập cảnh và hiện là rất nhiều bệnh nhân từ ổ dịch Hải Dương.

Thông báo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, biến thể phát hiện đầu tiên tại Anh đã xuất hiện tại khoảng 80 quốc gia/vùng lãnh thổ trong khi biến thể từ Nam Phi đã lan ra hơn 30 nước.

Ngoài ra, một biến thể mới nhất phát hiện tại Brazil cũng đã lây lan ra nhiều quốc gia trong vòng 2 tuần qua.


Bệnh nhân Việt Nam đầu tiên nhiễm biến thể COVID-19 Nam Phi