Bệnh nhân thứ 39 là hướng dẫn viên ở Hà Nội: cập nhật Covid-19 ở Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh nhân thứ 39 là một hướng dẫn viên, đã đi nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội. Nguồn nhiễm dịch đang đến từ nhiều nơi khác nhau.

Ca COVID-19 thứ 39 ở Việt Nam là hướng dẫn viên du lịch ở trọ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội và có tiếp xúc với khách người Anh đi chuyến bay VN0054, theo Bộ Y tế.

Bệnh nhân là nam, sinh năm 1995, là hướng dẫn viên du lịch Công ty Amazing Ninh Bình. Anh đã tiếp xúc với khách du lịch người Anh đi chuyến bay VN0054.

Đêm 10/3, khu vực nhà trọ nơi anh này ở đã được khử khuẩn, mẹ con chủ nhà trọ đã được đưa đi cách ly.

Bệnh nhân sốt nhẹ (37,6 độ), không ho, không khó thở, vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2, khoảng 21h ngày 8/3 và đã được bệnh viện lấy mẫu làm xét nghiệm COVID-19 cho kết quả dương tính.

Hiện bệnh nhân sức khỏe ổn định, đang được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Bệnh nhân đã đi nhiều nơi

Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết bệnh nhân thứ 39 này tên là B.C.P và đã đi nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội, theo báo Thanh Niên.

Cụ thể, hướng dẫn viên này đưa nhóm người Anh đến Ninh Bình rồi quay trở lại Hà Nôi, ở khách sạn tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Sau đó, anh P. về phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) tiếp xúc với một người bạn và mời một người đến ăn tối.

  • Ngày 5/3, anh P. ở nhà không đi đâu.
  • Ngày 6/3, anh P. đi thăm bạn, mua đồ tại Dịch Vọng - tiếp xúc với 3 nhân viên. Tiếp đó anh đi lấy cao răng, tiếp xúc với 1 bác sĩ, và đi ăn sáng ở phố Dương Khuê, tiếp xúc với 1 người.
  • Ngày 7.3, anh P. tiếp tục đưa 1 đoàn khách đi Ninh Bình.
  • Ngày 8.3, biết du khách mình dẫn bị dương tính, anh P. đã tự đi xe máy đến Bệnh viện Xanh-pôn (Hà Nội) khám và đã được vào Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (tại huyện Đông Anh, Hà Nội) và cho kết quả dương tính với Covid 19.

Qua xác định số người tiếp xúc gần với anh P. là 20 người, số tiếp xúc với người tiếp xúc gần là 79 người, cả ở quận Cầu Giấy và ở các địa phương khác. Quận Cầu Giấy đã lập danh sách gửi các cơ quan liên quan.

Trước đó, cùng ngày, Sở Y tế Bình Thuận xác nhận có thêm 3 ca nhiễm COVID-19 mới đều liên quan đến bệnh nhân thứ 34 (từ Mỹ về Việt Nam ngày 29/2).

Riêng trong ngày 11/3, đến nay đã có 5 ca nhiễm nCoV mới, nâng tổng số ca nhiễm tại Việt Nam lên 39 trường hợp.

Các địa phương có người mắc COVID-19 tính đến thời điểm này là: Vĩnh Phúc (11); TP.HCM (4); Khánh Hòa (1); Thanh Hóa (1); Hà Nội (5); Ninh Bình (1); Quảng Ninh (4); Lào Cai (2); Đà Nẵng (3); Huế (1), Quảng Nam (2), Bình Thuận (4).

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp, lây lan nhanh và trên diện rộng của dịch COVID-19 trên toàn thế giới, Việt Nam quyết định tạm dừng miễn thị thực đối với công dân 8 nước châu Âu, và sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào đầu tháng 12/2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 120 quốc gia, khiến hơn 120.000 người nhiễm bệnh và được công bố là “Đại dịch toàn cầu”.

Nguyễn Sơn

Việt Nam

Bệnh nhân thứ 39 là hướng dẫn viên ở Hà Nội: cập nhật Covid-19 ở Việt Nam