Bệnh nhân phi công người Anh tập ngưng thở máy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều nay (ngày 08/6), bệnh nhân phi công người Anh giảm sốt, phổi cải thiện nhiều, đang tập để giảm dần phụ thuộc vào máy thở.

Chiều nay 08/6, Tiểu ban Điều trị Covid-19, Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân phi công người Anh cần nhiều tuần để cai máy thở, phục hồi chức năng vận động. Sức cơ hô hấp của anh còn yếu, máy đang hỗ trợ áp lực thở để tăng thông khí phổi. Khi mức áp giảm xuống, bệnh nhân sẽ tiến đến dừng thở máy và tự thở bình thường.

Sáng cùng ngày, bệnh nhân đã giảm sốt, đáp ứng với kháng sinh, sức cơ toàn thân cải thiện dần, hai chân còn yếu 2/5. Phổi bệnh nhân phục hồi gần 60%. Người bệnh được cho ăn qua đường tiêu hóa trở lại, chức năng thận hồi phục, ngưng lọc máu được 12 ngày.

Bệnh nhân vẫn được truyền kháng đông liên tục, tập vật lý trị liệu ngày hai lần, tăng cường dinh dưỡng, theo dõi chỉ số miễn dịch và tình trạng nhiễm trùng.

Tiểu ban Điều trị cho biết, tiên lượng còn nặng dù đã ngưng ECMO được 5 ngày, tuy nhiên bệnh nhân còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động, trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Phương án ghép phổi vẫn được chuẩn bị để có thể sẵn sàng thực hiện khi đủ điều kiện. (Xem thêm tại đây)

Việt Nam

Bệnh nhân phi công người Anh tập ngưng thở máy