Bệnh nhân phi công người Anh hết sốt, có thể cai máy thở sớm và không cần ghép phổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông báo sáng nay 12/6 của Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân phi công người Anh tiến triển rất tốt, có thể cai được máy thở sớm hơn dự tính và không cần phải ghép phổi.

Theo Bộ Y tế, tính đến 12/6 cả nước còn 6 bệnh nhân Covid-19. Trong đó, bệnh nhân nặng nhất là BN91 - phi công người Anh, cho đến nay tiếp tục có biến chuyển tốt: ăn được 1500 ml xúp xay/ngày (gấp rưỡi so với vài ngày trước).

Hiện tại, người bệnh tỉnh táo, đã hết sốt, được tập bỏ máy thở ngắt quãng, thời gian bỏ máy thở đang tăng dần, thở chậm hơn với lượng oxy cung cấp chỉ 3 lít/phút, buổi tối cho bệnh nhân thở máy mode PSV để tập cai máy thở dần; khả năng vận động 2 chi trên dần hồi phục về mức bình thường, có thể cầm bút viết lên bảng và sử dụng được điện thoại.

Đặc biệt, sức cơ hai chân của bệnh nhân cũng cải thiện 3/5 từ mức 1/5 của một tuần trước đó và bệnh nhân cũng có thể ngồi được trên xe lăn với sự trợ giúp của nhân viên y tế để phơi nắng mỗi sáng.

Ảnh chụp từ video báo Thanh Niên.

Về tình trạng nhiễm trùng phổi do 2 vi khuẩn Burkholderia cenocepacia và Ralstonia Pickettii, mẫu cấy đờm gần nhất của nam bệnh nhân đã âm tính.

Đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết trên VTC News, thời gian tới, phi công người Anh sẽ được ngưng kháng sinh khi đã đủ liều, tiếp tục tập bỏ máy thở, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, tập vận động phục hồi chức năng tích cực và phòng ngừa các nguy cơ nhiễm trùng mới.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Cuối cùng, bệnh nhân sẽ được đánh giá việc rút cannule mở khí quản sau khi đã bỏ được máy thở để bệnh nhân có thể giao tiếp trở lại bằng lời nói.

Theo các chuyên gia, với những tiến triển về sức khỏe của phi công người Anh như hiện nay, có thể thời gian cần cho việc bỏ hoàn toàn máy thở sẽ ngắn hơn như đã tiên lượng trước đó.

Đây là biến chuyển tốt sau khi bệnh nhân cai thiết bị tim phổi ngoài cơ thể (ECMO) một tuần trước, theo Tuổi Trẻ.

Việt Nam

Bệnh nhân phi công người Anh hết sốt, có thể cai máy thở sớm và không cần ghép phổi