Bệnh nhân ở Đà Nẵng chính thức dương tính với virus corona sau 5 lần xét nghiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 25/7, bệnh nhân nghi mắc COVID-19 ở Đà Nẵng đã được xác định chính thức dương tính với virus corona sau 5 lần xét nghiệm.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, bệnh nhân này đã 3 lần xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2.

Trước đó, chiều 24/7, Bà Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Viện đã làm xét nghiệm lần 4 mẫu bệnh phẩm gửi ra từ Đà Nẵng, có kết quả bước đầu nhưng chưa đủ cơ sở để khẳng định chắc chắn là bệnh nhân bị nhiễm COVID-19.

Chuyển bệnh nhan D. đến Bệnh viện Đà Nẵng. (Ảnh chụp màn hình)

Đến sáng nay (25/7), có kết quả dương tính từ mẫu bệnh phẩm lần thứ 5. Hiện bệnh nhân D. đang được điều trị tại Khoa Y học nhiệt đới Bệnh viện Đà Nẵng.

Các biện pháp phòng chống dịch

Bộ Y tế đã kích hoạt toàn bộ hệ thống truy vết những người đã tiếp xúc với người nghi nhiễm; Rà soát và xét nghiệm diện rộng tại tất cả các khu vực có nguy cơ ở Đà Nẵng bằng xét nghiệm kháng thể với kit thử do Việt Nam sản xuất bằng máy ELISA. Đây là biện pháp Việt Nam chưa từng áp dụng từ đầu dịch đến nay.

Phương án điều trị ca nghi nhiễm

Ông Nguyễn Tiên Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng - cho biết, bệnh nhân vừa được xác định mắc COVID-19 tại Đà Nẵng là ông D. đang phải thở máy, tình trạng bệnh khá nặng khi bệnh nhân đang ho, sốt.

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân đang mắc viêm phổi cấp tính có dấu hiệu nặng, diễn biến nhanh. Do đó, các chuyên gia đầu ngành đã tiến hành hội chẩn liên viện để đưa ra phác đồ điều trị tối ưu nhất cho người bệnh.

Lực lượng chức năng phun thuốc khử trùng quanh khu vực nhà bệnh nhân sinh sống. (Ảnh: Bộ Y tế)

Một kíp y bác sĩ hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã được cử đến Đà Nẵng hỗ trợ trực tiếp cho công tác điều trị. Phương án điều trị bằng ECMO đang được các y bác sĩ tính toán áp dụng cho bệnh nhân.

Toàn bộ khu vực nhà và những nơi bệnh nhân đã đi qua trong thời gian phát bệnh đã được phun thuốc khử khuẩn, 103 người đã được lấy mẫu kiểm tra cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2, hơn 50 người đang được cách ly tại nơi cư trú vì có tiếp xúc gần.

Báo cáo dịch tễ học về ca nghi mắc COVID-19 của Sở Y tế Đà Nẵng

Ngày 20/7, ông T.V.D (57 tuổi, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) nhập viện tại Bệnh viện C Đà Nẵng (Khoa Cấp cứu) với triệu chứng sốt, được chẩn đoán viêm phổi nhưng 2 ngày sau thì bệnh tiến triển nặng.

Ngày 23/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP. Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với nCoV. Chiều cùng ngày, ông D. tiếp tục được lấy mẫu lần hai xét nghiệm cũng cho kết quả dương tính.

Sáng 24/7, mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang cũng cho kết quả dương tính với nCoV.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trong một tháng gần đây, ông D. chỉ ở Đà Nẵng, không đi ra tỉnh khác. Trước đó (18/7) bệnh nhân D. đi dự tiệc cưới tại Trung tâm Tiệc cưới và Hội nghị Forr You Palace (đường 2/9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng).


Bệnh nhân ở Đà Nẵng chính thức dương tính với virus corona sau 5 lần xét nghiệm