Bệnh nhân 'dương tính trở lại' tiếp xúc nhiều người và đã về Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh nhân 22 ở Đà Nẵng, được xuất viện sau 3 lần âm tính với Covid-19 nhưng khi vào TP HCM đã dương tính trở lại và tiếp xúc hàng chục người.

"Bệnh nhân có thể tái phát, hoặc tái nhiễm từ lúc được cách ly ở Đà Nẵng, sau khi xuất viện. Sắp tới, những người đến TP HCM phải được giám sát chặt," Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết.

Mẫu bệnh phẩm của người đàn ông Anh xét nghiệm RT-PCR bởi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM đều dương tính, theo Vnexpress.

"Kết quả xét nghiệm ngày 11/4 xác định ông ta dương tính nCoV. Đây là xét nghiệm RT-PCR mẫu bệnh phẩm đường hô hấp có giá trị khẳng định, chứ không phải test nhanh", Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM nói.

Bệnh nhân 22 (60 tuổi, quốc tịch Anh) đi chuyến bay VN54, được phát hiện dương tính từ ngày 8/3, điều trị đến ngày 27/3 tại Đà Nẵng thì xuất viện, tiếp tục cách ly 14 ngày tại khách sạn.

Ngày 10/4, người này đi máy bay từ Đà Nẵng vào TP HCM, thuê trọ tại khách sạn trên đường Hồng Hà (quận Tân Bình), được lấy mẫu xét nghiệm trong khi chờ đi tiếp sang Anh. Đến tối 12/3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố xác định mẫu xét nghiệm dương tính, nhưng ông này đã trở về Anh.

Khách sạn được khử khuẩn, 14 người được cách ly tập trung do tiếp xúc gần bệnh nhân, 3 nhân viên phục vụ được cách ly tại khách sạn, 31 khách lưu trú cũng được giám sát, cách ly. Cơ quan chức năng đã liên hệ Vietnam Airlines để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp ngồi gần người này trên chuyến bay.

50 người tiếp xúc gần tại khách sạn, người ngồi gần trên chuyến bay với bệnh nhân, đã được cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm, đang chờ kết quả xét nghiệm.

Câu hỏi đặt ra là người này tái nhiễm nCoV hay vẫn còn lượng virus trong cơ thể sau khi khỏi bệnh . Hiện các cơ quan chức năng chưa có lời giải đáp.

3 bệnh nhân Việt Nam âm tính rồi lại dương tính

Hôm 12/4, Sở Y tế Quảng Ninh thông báo 2 ca bệnh corona (bệnh nhân 50 và 149 ) có kết quả âm tính sau thời gian điều trị, nhưng sau đó xét nghiệm dương tính trở lại, theo báo Tuổi trẻ.

Bệnh nhân 149 sau khi xét nghiệm âm tính đã có một lần xét nghiệm cho kết quả dương tính, bệnh nhân 50 có hai lần xét nghiệm dương tính sau khi đã có 2 kết quả xét nghiệm âm tính trước đó.

Theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, có 2 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp là đủ tiêu chuẩn công nhận khỏi bệnh.

Trước đó, bệnh nhân 21 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cũng có kết quả xét nghiệm diễn biến phức tạp tương tự.

Theo các chuyên gia, dịch corona Vũ Hán chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi cơ thể khỏe mạnh, hàng rào miễn dịch được tăng cường, virus sẽ yếu đi và ngược lại, nếu cơ thể yếu đi, miễn dịch kém thì virus lại bùng lên.

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Bệnh nhân 'dương tính trở lại' tiếp xúc nhiều người và đã về Anh