Bệnh nhân Covid-19 thứ 21 được cho là một quan chức, tiếp xúc ít nhất 96 người

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Vì người này đã đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người nên nguy cơ lây nhiễm cao", Chủ tịch Hà Nội nói.

Sáng ngày 8/3/2020, Bộ Y tế xác nhận Việt Nam có ca nhiễm Covid-19 thứ 21 là ông N.Q.T, người ngồi chung chuyến bay với ca nhiễm thứ 17 của Việt Nam khi từ Luân Đôn trở về Việt Nam hôm 1/3.

Theo Bộ Y tế, ông N.Q.T (61 tuổi) sống cùng ở khu Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội ngồi ở ghế 5A, cùng hàng với bệnh nhân thứ 17 ngồi ở ghế 5K trên khoang thương gia của chuyến bay Vietnam Airlines VN0054.

Theo báo Tuổi trẻ, ngày 6/3, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi và ho khan, chưa điều trị gì.

Đến 10h sáng 7/3, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm và chuyển sang Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 bằng xe riêng. Kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Báo chí chỉ đưa tên viết tắt người nhiễm thứ 21 là ông N.Q.T, 61 tuổi công tác ở Anh trở về. Tuy nhiên một số tài khoản mạng xã hội đã đồn đoán đây là một quan chức tên Thuấn, một trong 16 thành viên của Tổ tư vấn kinh tế Chính phủ. Ông còn là một giáo sư, tiến sỹ và nguyên chủ tịch một Viện Hàn lâm.

Báo Vnexpress đưa tin: "Người đàn ông 61 tuổi sau khi về nước đã tham dự sự kiện tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam ngày 4/3."

Trong khi đó, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết từ ngày 25/2 đến ngày 1/3/2020, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu một đoàn công tác đi làm việc và nghiên cứu thực tế tại Ấn Độ và Vương quốc Anh. Các hình ảnh cho thấy ông Thuấn có mặt trong chuyến đi này.

Hôm 7/3, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, sau khi ông ngồi cùng khoang máy bay với bệnh nhân số 17.

Tuy nhiên, hãng tin BBC xác nhận được thông tin rằng Bộ Kế hoạch & Đầu tư sẽ cho tất cả cán bộ làm việc từ nhà.

Tiếp xúc ít nhất 96 người

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung sáng 8/3 cho biết bệnh nhân số 21 là ông N.Q.T., ở tại đường Nguyễn Khắc Nhu, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình.

Bệnh nhân N.Q.T. từ Việt Nam bay qua Ấn Độ, rồi từ Ấn Độ bay qua Anh, sau đó từ Anh bay về Việt Nam trên chuyến bay VN 0054, theo báo Tuổi trẻ.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, trên chuyến bay từ Ấn Độ sang Anh, ông N.Q.T. có ngồi cạnh một hành khách người Anh có biểu hiện sốt, ho.

Ông Chung cũng cho biết, theo xác định sơ bộ thời gian từ sáng 2/3 đến chiều 6/3, bệnh nhân N.Q.T. đã tiếp xúc với 96 người. Hiện nay vẫn đang trong quá trình xác minh tiếp.

"Vì người này đã đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người nên nguy cơ lây nhiễm cao", Chủ tịch Chung nói.

Trong khi đó Bệnh viện Nhiệt đới TW thông báo đang cách ly y tế 50 người tiếp xúc gần với bệnh nhân số 21 (ông N.Q.T.)

Thông báo về cách ly 50 người tiếp xúc với bệnh nhân số 21. (Ảnh chụp màn hình)
Thông báo về cách ly 50 người tiếp xúc với bệnh nhân số 21. (Ảnh chụp màn hình)

Xem thêm

Việt Nam

Bệnh nhân Covid-19 thứ 21 được cho là một quan chức, tiếp xúc ít nhất 96 người