Bệnh nhân 50 dương tính trở lại sau khi âm tính với virus corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết Bệnh nhân 50 điều trị tại Quảng Ninh đã có 2 lần âm tính nhưng trong lần xét nghiệm gần đây lại dương tính trở lại.

Cụ thể, bệnh nhân 50 xét nghiệm âm tính các ngày 26 và 28/3, sau đó dương tính vào ngày 30/3, 2/4 và 5/4. Nhưng đến lần xét nghiệm ngày 8/4, bệnh nhân lại âm tính, theo báo Tuổi trẻ.

Đây là bệnh nhân nữ, 24 tuổi, địa chỉ Khu 4B, phường Hồng Hải, Hạ Long. Bệnh nhân là hành khách trên chuyến bay ngày từ London về Việt Nam ngày 9/3/2020.

Trước đó, trong số các ca bệnh tại Hà Nội đã có bệnh nhân 21 (ông N.Q.T.) đã có 2 lần âm tính nhưng xét nghiệm hôm 27/3 lại dương tính, rồi sau đó lại có xét nghiệm âm tính.

Hàn Quốc cũng đã có hơn 90 ca bệnh tương tự. Hiện nay, biện pháp điều trị đang áp dụng là nâng cao thể trạng của người bệnh, tăng cường hệ miễn dịch để chống lại COVID-19.

"Nếu hệ miễn dịch kém đi, thể trạng kém đi thì virus có thể lại bùng lên," Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết.

Vì vậy, quy định hiện nay ở Việt Nam là bệnh nhân COVID-19 có 2 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp là đủ tiêu chuẩn "khỏi bệnh", nhưng những người này phải cách ly và theo dõi thêm trong vòng 14 ngày.

Với bệnh nhân 50, kết quả của đợt mẫu ngày 8/4 đã lại âm tính. Do đó, đến ngày 10/4 (tức là 48 giờ kế tiếp), bệnh nhân sẽ được lấy mẫu lần nữa và phải xem xét cẩn thận trường hợp này.

Một số liệu từ Trung Quốc cho thấy, khoảng 14% bệnh nhân từng xét nghiệm âm tính và được xuất viện ở tỉnh Quảng Đông, nhưng lại cho kết quả dương tính trong đợt xét nghiệm sau đó.

Những trường hợp trên cho thấy virus corona chủng mới không chỉ có mức độ lây nhiễm cao mà còn khó tiêu diệt. Chúng vẫn có thể tồn tại trong cơ thể người bệnh ngay cả khi chữa khỏi các triệu chứng bên ngoài.

Trên tạp chí y khoa uy tín Lancet, một bài báo đã khẳng định 3 đặc điểm nguy hiểm của loại virus này bao gồm: (1) không triệu chứng và tốc độ lây lan nhanh, (2) tái nhiễm sau điều trị, và (3) loại khẩu trang thông thường là không hiệu quả.

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Bệnh nhân 50 dương tính trở lại sau khi âm tính với virus corona Vũ Hán