Bệnh nhân 416 diễn biến vẫn rất nặng, hai phổi đông đặc khó phục hồi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau 1 tháng điều trị, hiện bệnh nhân 416 (trường hợp đầu tiên mắc COVID-19 trong đợt dịch mới) diễn biến vẫn rất nặng.

Chiều 25/8, tại buổi hội chẩn trực tuyến, BS Trần Thanh Linh (Bệnh viện Chợ Rẫy tăng cường cho Đà Nẵng) cho biết, hiện bệnh nhân này còn phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO, máy thở. Đánh giá trên siêu âm phổi cho thấy, đông đặc phổi của bệnh nhân còn nhiều và có tình trạng xơ phổi, X-Quang phổi của bệnh nhân rất xấu.

BS Linh thông tin thêm, ngày 18/8, bệnh nhân chuyển âm tính 1 lần với COVID-19. Tuy nhiên, từ ngày 20 đến 24/8, bệnh nhân dương tính 3 lần. Từ hôm qua (ngày 24/8), bệnh nhân được dùng thêm 2 loại thuốc (chuyển ra từ Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. HCM) để điều trị tình trạng nhiễm khuẩn.

Tiên lượng lâu dài, quá trình điều trị của bệnh nhân còn rất nhiều khó khăn phía trước, tiên lượng tử vong rất cao. Khả năng cai ECMO của người đàn ông 57 tuổi này khó khả dĩ.

Ảnh chụp màn hình trang tin Bộ Y tế.

Tham gia buổi hội chẩn trực tuyến, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy nhận định, bệnh nhân 416 còn nặng hơn, khó hơn cả bệnh nhân 91 - người từng có thời gian điều trị kỷ lục tại Việt Nam, cũng từng tiên lượng tử vong cao nhưng sau đó hồi phục kỳ diệu và trở về nước.

Vị này cho biết, điểm khác biệt là bệnh nhân 91 không có bệnh nền nhiều như bệnh nhân 416. Bệnh nhân này vẫn dương tính COVID-19 sau hơn 1 tháng điều trị. Các thay đổi về thông số không đáp ứng.

Các bác sĩ cũng đưa ra giả thuyết, khi bệnh nhân sạch hoàn toàn virus corona, đánh giá thể tích, chức phổi, cùng các điều kiện khác để tính toán khả năng ghép phổi.

Trước đó, từ ngày 20 đến sáng 24/7, bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện C Đà Nẵng với chẩn đoán viêm phổi.

Tới 9h30 ngày 24/7, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng với chẩn đoán viêm đường hô hấp cấp do nhiễm COVID-19, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, sốc nhiễm khuẩn. Cùng ngày 24/7, bệnh nhân được đặt ECMO (thiết bị tim phổi nhân tạo).

Ngày 25/7, bệnh nhân được công bố dương tính COVID-19.

Ngày 6/8, do diễn biến tăng nặng rất nhanh, bệnh nhân này được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Đến nay, người đàn ông 57 tuổi đã có 31 ngày chạy ECMO.


Bệnh nhân 416 diễn biến vẫn rất nặng, hai phổi đông đặc khó phục hồi