Bệnh nhân 251 đã tử vong, 'không phải do Covid-19'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi bệnh nhân 251 tử vong, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam đã tiến hành làm xét nghiệm virus corona Vũ Hán cho kết quả âm tính.

Bệnh nhân 251 tử vong tại Hà Nam vào rạng sáng 1/5, với chẩn đoán do xơ gan giai đoạn cuối.

Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân nam, 64 tuổi, quê ở Bình Lục, Hà Nam, đã được điều trị Khoa Tiêu hóa BV Đa khoa tỉnh Hà Nam từ ngày 20/3 với các bệnh xơ gan giai đoạn cuối, suy kiệt, bệnh gút nặng, cứng khớp, teo cơ.

Ngày 7/4, xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus corona, được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị COVID-19.

Bệnh nhân 251 là ca bệnh có nhiều nguy cơ do tuổi cao, nhiều bệnh nền (xơ gan, gout, nghiện rượu) và không tìm được nguồn lây cho bệnh nhân.

Sau thời gian điều trị đã 4 lần xét nghiệm âm tính vào các ngày 10, 12, 15 và 17/4. Sau đó, bệnh nhân được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương xác định khỏi bệnh, không còn bị nhiễm COVID-19, tình trạng các bệnh lý khác ổn định, chuyển tuyến dưới để điều trị bệnh xơ gan từ ngày 17/4.

Do tình trạng xơ gan giai đoạn cuối rất nặng, trước khi tử vong bệnh nhân có biểu hiện hôn mê do suy giảm chức năng gan trầm trọng và rối loạn điện giải. Bệnh nhân tử vong với chẩn đoán do xơ gan giai đoạn cuối.

Khi bệnh nhân 251 tử vong, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam đã tiến hành làm xét nghiệm virus corona cho kết quả âm tính.

Theo Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, bệnh nhân không tử vong do bệnh COVID-19, nhưng tử vong do bệnh nền sẵn có và tình trạng suy kiệt. Tuy nhiên, đây là bệnh nhân đầu tiên từng liên quan đến COVID-19 tử vong.

Quá trình điều trị của bệnh nhân 251

  • 20/3: bệnh nhân cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Hà Nam với bệnh xơ gan
  • 5/4: bệnh nhân bị sốt.
  • 6/4: chụp X-quang phát hiện phổi tổn thương.
  • 7/4: xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính và được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW để điều trị.
  • 10, 12, 15 và 17/4: đã 04 lần xét nghiệm âm tính và được xác định khỏi bệnh.
  • 17/4: bệnh nhân được chuyển về lại Hà Nam điều trị bệnh xơ gan.
  • 1/5: bệnh nhân 251 chết với chẩn đoán do xơ gan giai đoạn cuối.
  • 4/5: Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế họp và xác định ca 251 không phải chết do virus corona.

Tính đến ngày 4/5, Việt Nam công bố ghi nhận 271 bệnh nhân COVID-19, trong đó 221 ca bình phục, trong đó có 14 ca dương tính trở lại. Tổng số ca đang điều trị là 64 ca.

Theo cập nhật từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân 91 (43 tuổi, phi công người Anh) có tình trạng rất nguy kịch. Kết quả siêu âm phổi ngày 4/5 cho thấy phổi trái thùy dưới đông đặc, tràn khí màng phổi phải. Hiện bệnh nhân đang được dẫn lưu khí màng phổi, tiếp tục thở máy, mở khí quản, can thiệp ECMO, lọc máu và phải sử dụng thuốc an thần.

Xem thêm:

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Bệnh nhân 251 đã tử vong, 'không phải do Covid-19'