Trường hợp bệnh nhân 243: Chưa thể khẳng định lây từ Bạch Mai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia cho rằng hiện chưa đủ căn cứ kết luận bệnh nhân 243 lây nhiễm tại Bệnh viện Bạch Mai và thời gian ủ bệnh đến 23 ngày.

Hôm 6/4, Bộ Y tế thông báo ca bệnh thứ 243 sống tại huyện Mê Linh đến khám điều trị ngoại trú tại Khoa Dị ứng miễn dịch, Bệnh viện Bạch Mai, từ ngày 12/3. Đến ngày 4/4, cơ quan y tế lấy mẫu và tối 5/4 có kết quả dương tính. Nếu bệnh nhân nhiễm dịch từ Bạch Mai thì thời gian ủ bệnh có thể đến 23 ngày.

Tuy nhiên, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết chưa đủ căn cứ kết luận bệnh nhân 243 lây nhiễm tại Bệnh viện Bạch Mai.

"Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của người này, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương không phát hiện kháng thể. Điều này khiến chúng tôi nghĩ đây là trường hợp mới nhiễm", ông Phu nói với báo Vnexpress.

Bệnh nhân 243 đã đến Bệnh viện Bạch Mai ngày 12/3 nhưng sau đó đã đi rất nhiều nơi đông người rồi mới phát hiện nhiễm dịch corona.

Trong khi đó, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn, các nước trên thế giới cũng như Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới chỉ công nhận thời gian ủ bệnh hiện nay là 14 ngày. Vì vậy, khả năng các trường hợp ủ bệnh lâu hơn là không cao. Và việc bệnh nhân 243 ủ bệnh 23 ngày chỉ là giả thiết và chưa thể xác thực, theo báo Zing.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, cũng cho rằng chưa thể biết "bệnh nhân 243" đã lây nhiễm từ ai, lây nhiễm ở đâu và khi nào, nên càng không thể khẳng định người này ủ bệnh trên 14 ngày.

"Không thể lâu hơn được, vì như vậy virus cũng khó có thể tồn tại", bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Bệnh nhân 243 - Q.Q.T. (47 tuổi, trú xóm Bảng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, làm nghề nông). Bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai ngày 12/3 và đến ngày 21/3 có biểu hiện đau mỏi người, ngấy sốt.

Từ ngày 12/3 đến 4/5, bệnh nhân T. đã đi nhiều nơi, gặp nhiều người. Người này đã đi nhiều bệnh viện như Phụ sản Hà Nội, Đa khoa Phúc Yên (Vĩnh Phúc). Ngoài ra, người này còn đến các đám giỗ, đám cưới và đến nhà người thân, hàng xóm.

Đến sáng 8/4, trong số có 2 ca mắc mới Covid-19 có 1 người là hàng xóm đã tiếp xúc gần với bệnh nhân 243 ở Mê Linh, Hà Nội. Ngoài ra, Hà Nội đã ghi nhận 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính lần 1 liên quan đến bệnh nhân này.

Nguyễn Sơn

Việt Nam

Trường hợp bệnh nhân 243: Chưa thể khẳng định lây từ Bạch Mai