Bệnh nhân 22 dương tính trở lại sau khi được ghi nhận 'khỏi bệnh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh nhân 22 được công bố khỏi bệnh và xuất viện tại Đà Nẵng, nhưng đến ngày 11/4, lại dương tính với virus corona.

Trong cuộc họp về công tác phòng chống dịch corona chiều 13/4, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố phát hiện trường hợp một bệnh nhân dương tính trở lại sau khi đã được thông báo khỏi bệnh và xuất viện, theo Zing News.

Sau đó mẫu bệnh phẩm của người đàn ông Anh xét nghiệm RT-PCR bởi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM đều dương tính, theo Vnexpress.

Đây là bệnh nhân số 22 tại Đà Nẵng, được điều trị từ ngày 8/3 đến 27/3. Sau khi xét nghiệm cho kết quả âm tính, bệnh nhân được xuất viện. Tuy nhiên, khi người này di chuyển từ Đà Nẵng đến TP.HCM để xuất cảnh vào ngày 11/4 thì mẫu xét nghiệm tại sân bay cho kết quả dương tính với Covid-19.

Khi có kết quả xét nghiệm dương tính trong ngày, ông ta đã không còn ở Việt Nam.

Trước đó, bệnh nhân 22 (60 tuổi, quốc tịch Anh) vào viện ngày 8/3, xét nghiệm các ngày 19, 23 và 25/3 đã cho kết quả âm tính với virus corona Vũ Hán. Sở Y tế Đà Nẵng cho biết bệnh nhân này được ra viện ngày 27/3.

Sau khi ra viện, bệnh nhân này tiếp tục được cách ly theo dõi 14 ngày tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Bệnh nhân 22 là hành khách trên chuyến bay VN0054 từ Anh về Việt Nam.

Như vậy, đây là trường hợp tái nhiễm đầu tiên ở Việt Nam được ghi nhận. Trước đó, tình trạng tái nhiễm dịch corona được phát hiện ở nhiều nơi trên thế giới.

Câu hỏi đặt ra là người này tái nhiễm nCoV hay vẫn còn lượng virus trong cơ thể sau khi khỏi bệnh . Hiện các cơ quan chức năng chưa có lời giải đáp.

Tình trạng tái nhiễm trên thế giới

Hôm 10/4, cơ quan y tế Hàn Quốc thông báo có 91 bệnh nhân được cho là đã bình phục hoàn toàn khỏi dịch corona nhưng sau đó lại có kết quả dương tính trở lại, theo Yonhap News.

Giám đốc Trung Tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) Jeong Eun-kyeong cho biết, virus có thể được "tái kích hoạt" trong cơ thể những bệnh nhân này thay vì tái nhiễm.

91 ca tái dương tính "mới chỉ là khởi đầu, con số sẽ tăng lên. Các bệnh nhân nhiều khả năng là tái phát thay vì tái nhiễm", chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Guro Hàn Quốc, giáo sư Kim Woo-jo nói.

Một số liệu từ Trung Quốc cho thấy, khoảng 14% bệnh nhân từng xét nghiệm âm tính và được xuất viện ở tỉnh Quảng Đông, nhưng lại cho kết quả dương tính trong đợt xét nghiệm sau đó.

3 bệnh nhân Việt Nam âm tính rồi lại dương tính

Hôm 12/4, Sở Y tế Quảng Ninh thông báo 2 ca bệnh corona (bệnh nhân 50 và 149 ) có kết quả âm tính sau thời gian điều trị, nhưng sau đó xét nghiệm dương tính trở lại, theo báo Tuổi trẻ.

Bệnh nhân 149 sau khi xét nghiệm âm tính đã có một lần xét nghiệm cho kết quả dương tính, bệnh nhân 50 có hai lần xét nghiệm dương tính sau khi đã có 2 kết quả xét nghiệm âm tính trước đó.

Theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, có 2 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp là đủ tiêu chuẩn công nhận khỏi bệnh.

Trước đó, bệnh nhân 21 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cũng có kết quả xét nghiệm diễn biến phức tạp tương tự.

Theo các chuyên gia, dịch corona Vũ Hán chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi cơ thể khỏe mạnh, hàng rào miễn dịch được tăng cường, virus sẽ yếu đi và ngược lại, nếu cơ thể yếu đi, miễn dịch kém thì virus lại bùng lên.

Nguyễn Sơn

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Bệnh nhân 22 dương tính trở lại sau khi được ghi nhận 'khỏi bệnh'