Bệnh nhân 151 dương tính trở lại sau 10 ngày xuất viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh nhân 151 mang quốc tịch Brazil được xuất viện vào ngày 18/4 nhưng xét nghiệm sau đó 10 ngày cho kết quả dương tính trở lại.

Tối 28/4, Sở Y tế TP. HCM cho biết, có thêm 1 bệnh nhân dương tính trở lại với virus corona Vũ Hán.

Như vậy, TP HCM hiện đang điều trị cho 4 ca mắc Covid-19, trong đó có 3 ca tái dương tính trở lại sau khi xuất viện trở về cách ly tại nhà.

Bệnh nhân là vợ của bệnh nhân 207. Bệnh nhân cũng đã được công bố khỏi bệnh và cùng chồng được ra viện vào ngày 18/4, tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà thêm 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, ngày 27/4, chồng là bệnh nhân 207 dương tính trở lại. Sau đó bệnh nhân 151 cũng được đưa vào bệnh viện cách ly. Cùng ngày 27/4, bà được xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Ngày 28/4, xét nghiệm lại lần 2 và cho kết quả dương tính trở lại.

Hiện nay bệnh nhân 151 đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Đây là ca "tái dương tính" thứ 9 ở Việt Nam, trước đó đã có 8 trường hợp bệnh nhân khỏi bệnh nhưng dương tính trở lại. Trong đó, có 3 bệnh nhân đang điều trị, theo dõi tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi là: bệnh nhân 207, bệnh nhân 224 và bệnh nhân 151.

Bộ Y tế lý giải nguyên nhân của việc "dương tính trở lại"

Trước tình trạng một số bệnh nhân đã khỏi bệnh và xuất viện, nhưng bị dương tính trở lại, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng có 3 nguyên nhân sau:

  1. Có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn, trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.
  2. Khả năng những người đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt- xác virus. Khi làm khuếch đại gen, chúng ta xác định được gen của virus. Trường hợp này, đào thải ra mầm bệnh nhưng mầm bệnh không hoạt động được.
  3. Là người lành mang trùng (hiện có một trường hợp). Cho đến thời điểm hiện nay chưa khẳng định được chắc chắn có phải người lành mang trùng không nhưng nó ở dạng như vậy. Điều này có thể xảy ra khi cơ thể con người ta chưa sản xuất đủ kháng thể để có thể khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus này.

Gần đây, các viện nghiên cứu lấy mẫu của 5 trong 8 bệnh nhân Covid-19 tái dương tính để nuôi cấy, nhưng chúng không nhân lên bởi có thể chỉ là virus bất hoạt.

"Về lý thuyết, khả năng lây nhiễm của các ca tái dương tính này rất thấp", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Xem thêm:

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Bệnh nhân 151 dương tính trở lại sau 10 ngày xuất viện