Bệnh nhân 137 'tái dương tính' sau 15 ngày 'khỏi bệnh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh nhân 137 đã xét nghiệm dương tính với virus corona Vũ Hán, sau 15 ngày được công nhận khỏi bệnh.

Anh được đưa trở lại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đêm 23/4 để tiếp tục theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm lần nữa, theo báo Vnexpress.

Bệnh nhân 137 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương từ ngày 25/3, được xác nhận khỏi bệnh hôm 7/4, và tiếp tục ở lại bệnh viện cách ly 14 ngày theo quy định.

Ngày 22/4, sau 6 lần xét nghiệm âm tính, anh được lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 7, đồng thời được rời bệnh viện. Khi kết quả xét nghiệm tái dương tính, người này đã về quê ở Nghệ An được một ngày.

Sau đó, Sở Y tế Nghệ An cho biết cơ quan y tế địa phương đã phun thuốc khử trùng nhà và khu vực, điều tra dịch tễ, giám sát y tế người tiếp xúc gần... Việc khử trùng hoàn tất lúc 2h sáng nay.

Theo điều tra dịch tễ, khi rời viện tại Hà Nội, bệnh nhân 137 đón taxi về Nghệ An, dọc đường dừng lại ở tỉnh Ninh Bình để đổi tiền, vào một quán ăn ở huyện Tĩnh Gia (tỉnh Thanh Hóa).

Trước khi về tới nhà riêng ở xã Công Thành, huyện Yên Thành, anh thông báo cho người thân chuẩn bị nhu yếu phẩm, để lại chìa khóa tại cổng để tự mở cửa vào nhà, còn người thân đều đã rời nhà từ trước. Bệnh nhân 137 cho biết về nhà được một ngày và chưa tiếp xúc với ai.

Ca 'tái dương tính' thứ 3 ở Việt Nam

Như vậy, hiện Việt Nam ghi nhận ba ca tái dương tính gồm bệnh nhân 22, 137, 188. Trong đó bệnh nhân 22 đã trở về Anh và xét nghiệm âm tính. Đồng thời, bệnh nhân 188 hiện đã xét nghiệm âm tính trở lại và đang theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Thời gian qua đã có nhiều quốc gia ghi nhận ca bệnh dương tính trở lại sau khi đã âm tính. Trung Quốc và Hàn Quốc từng có nhiều bệnh nhân dịch corona bị tái nhiễm.

Giám đốc Trung Tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) Jeong Eun-kyeong cho biết, virus có thể được "tái kích hoạt" trong cơ thể những bệnh nhân này thay vì tái nhiễm. Tuy nhiên những bệnh nhân tái nhiễm ít có khả năng lây nhiễm cho người khác, theo ông Jeong Eun-kyeong.

Theo các chuyên gia, dịch corona Vũ Hán chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi cơ thể khỏe mạnh, hàng rào miễn dịch được tăng cường, virus sẽ yếu đi và ngược lại, nếu cơ thể yếu đi, miễn dịch kém thì virus lại bùng lên.

Xem thêm:

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Bệnh nhân 137 'tái dương tính' sau 15 ngày 'khỏi bệnh'