Bệnh 'máu ăn máu' hiếm gặp tấn công bé trai 4 tuổi ở Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bé trai 4 tuổi ở Bình Dương vừa qua cơn nguy kịch vì sốt cao, nhiễm trùng nặng, xuất huyết phổi do bệnh "máu ăn máu" hiếm gặp, tỷ lệ tử vong cao.

Ngày 25/10, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Hồi sức Tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP. HCM) cho biết, bệnh viện đang điều trị cho bé trai H.N.A. (4 tuổi, ngụ tại Bình Dương), mắc hội chứng thực bào máu (máu ăn máu).

Đây là căn bệnh hiếm gặp, diễn biến phức tạp. Bệnh có tỷ lệ tử vong cao do tế bào bạch cầu trong máu (thuộc hệ miễn dịch) thay vì làm nhiệm vụ bảo vệ cơ thể khi có tác nhân bên ngoài xâm nhập thì lại "ăn" những tế bào máu thông thường của chính chủ.

Trước đó, cách đây 10 ngày, sau 2 năm điều trị liên tục tại nhiều bệnh viện huyết học trong và ngoài nước, bé tái phát nặng, được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu.

Thời điểm nhập viện, bé trai sốt trên 39 độ, kéo dài, biểu hiện nhiễm trùng rất nặng, thiếu máu, có dấu hiệu xuất huyết, gan to, lách to. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm máu lại cho thấy không như một bệnh lý nhiễm trùng đơn thuần, tế bào máu của bệnh nhi giảm rất nhiều, kèm theo sự thay đổi của một số xét nghiệm sinh hóa và miễn dịch.

Bệnh diễn tiến nhanh, bé ho ra máu, xuất huyết phổi phải nên được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực để thở máy và theo dõi sát. Bên cạnh đó, bệnh nhi được điều trị hỗ trợ tích cực như điều chỉnh nước và điện giải, chống nhiễm khuẩn, chống suy gan, truyền chế phẩm máu chiếu xạ liên tục...

Sau 10 ngày hồi sức tích cực, bé may mắn thoát nguy kịch do đáp ứng điều trị, được cai máy thở, các trị số tế bào máu đã hồi phục gần về bình thường. Hiện, bé tỉnh táo và vui vẻ.

Các bác sĩ cho biết, hội chứng máu ăn máu của bệnh nhi khả năng do di truyền. Sắp tới, bé sẽ được hóa trị liệu, dùng thuốc ức chế miễn dịch. Biện pháp cuối cùng là điều trị bệnh tận gốc, có thể bé phải ghép tủy. Các bác sĩ đang hội chẩn để lên phác đồ điều trị cho chặng đường dài sắp tới của bé.

Trước đây, bệnh nhân mắc hội chứng thực bào máu (máu ăn máu) thường tử vong do không chẩn đoán được, hoặc thường bị chẩn đoán nhầm với nhiễm trùng huyết, khiến việc điều trị không hiệu quả. Khi mắc hội chứng thực bào máu, người bệnh thường bị sốt, nôn, vàng mắt, vàng da, xuất huyết da dữ dội rồi tử vong trong thời gian ngắn.


Bệnh 'máu ăn máu' hiếm gặp tấn công bé trai 4 tuổi ở Bình Dương