Bé sơ sinh bị phá bỏ ở tuần thai thứ 31 sống lại kỳ diệu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bé trai mới sinh 30 phút, được đưa đến Bệnh viện Xanh Pôn trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở hoàn toàn.

Ngày 12/9, BS Thái Bằng Giang, Trưởng Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, em bé được nhóm thiện nguyện đưa từ một cơ sở nạo phá thai ở Hà Nội vào cấp cứu lúc 20h ngày 4/7, bé mới chào được khoảng 30 phút. Bé được đặt tên là Nguyễn Bình An.

Thời điểm nhập viện, trẻ chỉ nặng 1.6 kg, đã ngừng tim, ngừng thở hoàn toàn, toàn thân tím tái, hạ thân nhiệt nặng, chỉ còn 34.8 độ C trong khi thân nhiệt bình thường trên 36,5 độ.

Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ đã đặt nội khí quản, cho bé thở máy, bơm thuốc hỗ trợ hô hấp vào phổi, theo dõi huyết áp, nuôi dưỡng tĩnh mạch, truyền kháng sinh, truyền thuốc.

Khoảng 4 tiếng sau, bé diễn biến xấu hơn, huyết áp tụt, mạch khó bắt. Các bác sĩ tiếp tục cho bé chuyển sang máy thở cao tần HFO (loại máy thở hiện đại nhất cho sơ sinh).

May mắn, bệnh nhi đáp ứng tốt, dần qua cơn nguy kịch. Sau 5 ngày thở HFO, bé chuyển thở máy thường 14 ngày trước khi được thở hỗ trợ áp lực và thở oxy. Ngày 13/8, bé được cho dừng thở oxy.

Ngoài vấn đề về hô hấp, bệnh nhi còn bị nhiễm trùng rất nặng. Các bác sĩ phải cho bé sử dụng kháng sinh liên tục trong vòng 5 tuần để cải thiện tình trạng.

Hiện tại, bé tự thở, tỉnh táo, hồng hào, tự bú. Bệnh viện đang chờ làm các thủ tục đưa bé về trung tâm bảo trợ trẻ em.

Bác sĩ cho biết, một em bé sinh đủ tháng thường có tuổi thai được tính từ tuần 38 đến 42. Em bé này sinh ra ở tuần thứ 31, nặng 1,6 kg là đẻ non, thiếu khoảng 8 tuần.

Bình thường, một đứa trẻ đẻ non chào đời trong cơ sở y tế đảm bảo đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ sau sinh bằng các biện pháp ủ ấm, hút dịch mũi họng, làm thông thoáng đường thở, đảm bảo mang sống của trẻ.

Tuy nhiên, Bình An chào đời do người mẹ nạo phá thai. Khi nạo phá thai, nhân viên y tế sẽ làm mọi cách để đưa bé ra ngoài chứ không cẩn thận như đỡ đẻ, nên bé gặp sang chấn. Khi chào đời, bé cũng không được áp dụng các biện pháp hỗ trợ nên mới diễn tiến rất nặng, ngừng tim, ngừng thở chỉ sau 30 phút.

BS Giang nhận định, Bình An sống được là ngoài ý muốn, bé sống được là rất may mắn.

Ngoài ra theo BS Giang, bé thở máy, thở oxy kéo dài, có nguy cơ bị bệnh võng mạc trẻ đẻ non, tăng sinh các mạch máu ở phần võng mạc sau của mắt có thể gây mù lòa, giảm thị lực. May mắn bé không có biểu hiện tổn thương mắt.

Về các ảnh hưởng sức khỏe trong tương lai, BS Giang cho hay, những em bé đẻ non dưới 2 kg dễ gặp các bệnh về mắt. Trường hợp Bình An phải thở máy, thở oxy kéo dài sau đẻ non sẽ có nguy cơ mắc bệnh võng mạc, tăng sinh các mạch máu ở phần võng mạc của mắt, có thể gây mù lòa, giảm thị lực sau này. Thế nhưng theo BS Giang, Bình An cực kỳ may mắn khi mắt không có biểu hiện tổn thương.

Việt Nam Xã hội

Bé sơ sinh bị phá bỏ ở tuần thai thứ 31 sống lại kỳ diệu